Trục lợi hai lần khi buôn lậu vàng qua lại biên giới Campuchia

Đặng Công-Thứ bảy, ngày 14/09/2013 19:00 GMT+7

Đối tượng nhập lậu vàng từ Campuchia để hưởng chênh lệch giá vàng và xuất lại Campuchia sau khi dùng vàng chế tác thành nữ trang. Do công chế tác ở Việt Nam rẻ hơn nhiều nên các đối tượng đã trục lợi gấp đôi.

Ngày 27/8, tại cửa khẩu Khánh Bình, Chi cục hải quan cửa khẩu Long Bình, tỉnh An Giang đã phát hiện 2 đối tượng Than Lang và Chun So Kun, quốc tịch Campuchia mang trái phép 4,5kg vàng trang sức. Kiểm định ban đầu cho thấy, toàn bộ số trang sức được chế tác từ vàng 18 kara có trị giá lên đến 2,5 tỷ đồng. Đối tượng Than Lang thừa nhận, số nữ trang trên được mua tại các tiệm vàng ở Thành phố Châu Đốc đem về Campuchia để tiêu thụ.

Theo đại diện Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang, hành vi mang 4,5 kg vàng xuất cảnh không khai báo của đối tượng Than Lang và Chun So Kun đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Bởi theo Quyết định 1165 năm 2001 của Ngân hàng Nhà nước, khách xuất, nhập cảnh bằng hộ chiếu, khi mang 300gr vàng trở lên đều phải trình báo với hải quan cửa khẩu, nếu trừ đi số vàng định mức được mang theo, cả hai đối tượng người Campuchia đã vận chuyển đến 3,9 kg vàng trái phép.

‘ Số vàng lậu bị thu giữa. Ảnh: VTV News

“Hai đối tượng đã mang vượt định mức vàng theo quy định, một người mang 1,6 kg vàng, một người thì mang 2,3kg, vượt định mức theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Biên, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình - An Giang nói.

Từ năm 2008 đến nay, Hải quan An Giang đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển vàng từ nước ngoài vào Việt Nam để tiêu thụ, nguyên nhân là giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới. Vụ vận chuyển trái phép lần này thì vàng được đưa từ Việt Nam ra nước ngoài. Giải đáp thắc mắc này, đại diện Cục hải quan An Giang cho rằng, có thể trước đó các đối tượng đã đưa vàng nhập lậu vào Việt Nam, sau khi bán ra hưởng chênh lệch giá, các đối tượng tiếp tục mua vàng nữ trang đem ra nước ngoài tiêu thụ. Nếu vận chuyển thành công, đối tượng sẽ thu lợi nhuận gấp đôi bởi so với Campuchia, giá nhân công chế tác vàng ở Việt Nam là rất thấp.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép một số công ty trong nước nhập vàng nguyên liệu để chế tác trang sức, mục tiêu là bình ổn thị trường trong nước, hạn chế tình trạng nhập lậu vàng trái phép qua biên giới. Nhưng nếu không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, các đối tượng xấu có thể vận chuyển vàng nữ trang theo cửa ngõ biên giới Tây Nam qua Campuchia tiêu thụ. Khi đó, cơn khát vàng nguyên liệu chế tác trang sức sẽ còn tiếp diễn và có khả năng tác động đến giá vàng trong nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước