Đa dạng đầu ra cho nhãn lồng Hưng Yên

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 19/08/2024 14:02 GMT+7

VTV.vn - Bên cạnh nhãn tươi, sản phẩm long nhãn ôm sen của Hưng Yên, hay hộp quà trung thu với các sản phẩm từ nhãn cũng đang hút khách.

Năm nay thời tiết mưa lớn nhiều, đan xen với những ngày nắng gắt ảnh hưởng lớn đến chất lượng của trái nhãn. Vì thế, bên cạnh dựa vào việc tiêu thụ nhãn tươi vốn là hướng đi chính thì nay Hưng Yên đã gia tăng các sản phẩm chế biến cũng như đa dạng về thị trường. Từ đó đáp ứng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng và gia tăng thu nhập cho người trồng nhãn.

Đầu tư mẫu mã mới, in hẳn hình Phó Giám đốc Hợp tác xã lên bao bì như một cách khẳng định chất lượng đi kèm với danh dự của người trồng nhãn, hợp tác xã này năm nay có số lượng khách đặt hàng biếu tặng tăng tới 30%. Phân khúc này đòi hỏi mẫu mã hộp lịch sự cùng mã quả đồng đều, đi kèm với giá bán cũng cao hơn.

Chị Bùi Thị Thu Hường - Hợp tác xã Nông nghiệp xanh phố Hiến, Hưng Yên cho biết: "Năm nay, thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai thị trường tiêu thụ nhiều nhất nhãn quà biếu vì đó là khách hàng khó tính, người ta sẽ đặt ra yêu cầu về mẫu mã, bao bì, chất lượng của hàng hóa cao hơn".

Bên cạnh nhãn tươi, sản phẩm long nhãn ôm sen của Hưng Yên, hay hộp quà trung thu với các sản phẩm từ nhãn cũng đang hút khách. Giá nguyên liệu tăng cao, đầu vào khan hiếm nên đơn vị chế biến đã phải tăng thêm số vườn liên kết để đảm bảo nguồn nguyên liệu. Phương án kho lạnh tích trữ nhãn tươi cũng đã được triển khai.

Đa dạng đầu ra cho nhãn lồng Hưng Yên - Ảnh 1.

Hưng Yên vừa thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển vùng trồng nhãn, vải đặc sản giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030

Tận dụng những ngày nắng, nguồn nguyên liệu dồi dào, doanh nghiệp chế biến sẽ tăng công suất, sau đó dự trữ hàng trong những kho lạnh. Với nguồn hàng dự trữ này, đủ cho doanh nghiệp bán trong cả năm.

Năm nay Hưng Yên tiếp tục lần thứ hai đưa nhãn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với hi vọng nối gót trái vải, dần trờ thành thứ quả thân quen với người tiêu dùng xứ hoa anh đào. Bên cạnh đó, hai tuần lễ nhãn lồng cũng vừa được tổ chức để tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng và thâm nhập sâu hơn vào những chuỗi siêu thị lớn.

Ông Vũ Quang Thắng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên nhận định: "Chúng tôi cũng tuyên truyền bà con cải thiện sản phẩm, kể cả về mẫu mã từ sản phẩm đến bao bì cũng như chất lượng quả nhãn bây giờ để phục vụ, đáp ứng nhu cầu khó tính của người dân thủ đô Hà Nội".

Ông Paule Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: "Người tiêu dùng nước ngoài rất chú trọng đến câu chuyện nông sản vì thế các bạn hãy kể câu chuyện về một đặc sản tiến vua cho họ, tên gọi trên bao bì cần ngắn gọn dễ nhớ, cách đóng gói đẹp mắt, màu sắc đặc trưng".

Để ổn định diện tích và nâng cao chất lượng, Hưng Yên vừa thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển vùng trồng nhãn, vải đặc sản giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Dự kiến diện tích trồng nhãn tối đa không quá 5.000 ha, tập trung hỗ trợ vốn để xây dựng những lò sấy long nhãn đạt chuẩn và gia tăng sản phẩm chế biến từ nhãn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước