Theo Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm nay, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong nước đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao so với khu vực và thế giới.
Tính toán của các chuyên gia kinh tế cho thấy, nếu đẩy mạnh tiêu dùng thêm 1%, nền kinh tế sẽ có thêm 38.000 tỷ đồng và doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển, tăng tái đầu tư, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.
Một trong những yếu tố khiến các dòng sản phẩm này bán khá chạy là khi mua khách hàng được hưởng khá nhiều ưu đãi đi kèm của nhà bán lẻ. Đặc biệt là các chương trình ưu đãi, trả góp do nhà bán lẻ liên kết với ngân hàng.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm, khu vực dịch vụ, hàng hoá tiêu dùng đứng đầu với mức tăng trưởng 6,85%, cao nhất trong cùng kỳ 5 năm gần đây.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng vì kênh phân phối bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ và phần lớn các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích lại chỉ tập trung ở các khu đô thị lớn. Các vùng ngoại thành, nông thôn chính là những kênh phân phối còn đang bị bỏ ngỏ và cũng gặp không ít những khó khăn.
Tiêu dùng được đánh giá là một trong những cấu phần rất quan trọng trong GDP. Năm ngoái, doanh thu từ tiêu dùng ở Việt Nam lên tới 3,7 triệu tỷ đồng, tương đương 75% GDP cả nước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!