Đề xuất giải pháp nâng cao giá trị cá tra Việt Nam

Hải Duyên-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 12:15 GMT+7

Mới đây, Tổng cục Thủy sản đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao giá trị cá tra Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 11 vừa rồi, diện tích nuôi cá tra tại ĐBSCL là gần 4.700ha (đạt 90% của cùng kỳ năm 2012). Ước giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ cá tra hiện vẫn chưa hết khó khăn.

‘ Chế biến cá tra xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, giá cá tra bán ra liên tục giảm và giá thành sản xuất tăng làm người nuôi không có lãi. Mặt khác, lãi suất ngân hàng còn cao làm doanh nghiệp lẫn người nuôi gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cá tra; mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp còn bất cập.

Bởi vậy, Tổng cục Thủy sản đề xuất: Nhà nước cần điều chỉnh cơ chế liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại đối với cá tra giai đoạn 2014-2020. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý và tiêu thụ cá tra; xây dựng các trung tâm phân phối, kênh phân phối hàng thủy sản trong và ngoài nước; thành lập quỹ xúc tiến thương mại cá tra. Các tỉnh cũng cần phối hợp với ngành ngân hàng xử lý nợ xấu, tái cấu trúc vốn cho vay để sản xuất và tiêu thụ cá tra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước