Nhằm tránh những gian lận trong việc thu phí BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất xây dựng hệ thống truyền dữ liệu trực tuyến, tức sẽ kết nối dữ liệu từ các trạm thu phí thẳng về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ. Mới đây, một đề xuất nữa đã được một lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ đưa ra, là khoán doanh thu tại các trạm thu phí BOT.
Theo đề xuất này, con số được đưa ra để khoán thu tại các trạm BOT sẽ căn cứ vào số liệu khảo sát của Tổng cục và dự báo tăng trưởng lưu lượng xe hàng năm. Thời gian khoán sẽ là 5 năm/lần. Sau 5 năm, cơ quan chức năng sẽ tổng hợp số thu thực tế để làm cơ sở khoán cho giai đoạn tiếp theo. Trong trường hợp mức thu vượt khoán là có lãi, nếu dưới, chủ đầu tư phải tự bỏ tiền để bù vào.
Như vậy, so với phương án thu phí hiện nay là nhà đầu tư được phép thu trong một khoảng thời gian, thường từ 15 - 20 năm. Số phí thu được phụ thuộc hoàn toàn vào số liệu mà nhà đầu tư tự theo dõi và báo cáo, phương án khoán thu sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước biết được số phí thu được tại một trạm trong 5 năm.
Đề xuất này từ phía Tổng cục Đường bộ nhằm tăng cường việc giám sát công tác thu phí một cách chặt chẽ, minh bạch. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, phương án này không cần thiết và vẫn còn thiếu khả thi.
Cũng theo chuyên gia, ứng dụng công nghệ thu phí tự động để giám sát từng giờ, từng ngày là giải pháp phù hợp đang áp dụng hiện nay, thay vì phải dự báo những con số này. Với nhiều rủi ro về tính chính xác, và tạo điều kiện cho việc buông lỏng công tác kiểm tra giám sát.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!