Điều này khiến không ít các dự án đang đứng trước khó khăn trong việc hoàn vốn bởi nhà đầu tư đã bỏ ra số tiền lớn nhưng mức thu lại cũng chỉ bằng các công trình thông thường. Đây cũng là rào cản thu hút đầu tư cho các dự án BOT trên cao tốc Bắc - Nam.
Dự án BOT hầm Đèo Cả có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng nhưng mức phí hiện đang thu cũng ngang bằng với các dự án đường bộ khác có mức vốn khoảng vài nghìn tỷ đồng, thu trong trung bình khoảng 25 năm. Theo đại diện chủ đầu tư, việc áp chung trần thu phí như nhau khiến các công trình có mức đầu tư lớn sẽ phải chôn chân đồng vốn trong thời gian dài mới có thể hoàn lại.
Thông tư 35 về khung phí BOT mới ra đời vào năm 2016. Tuy nhiên, phần lớn các dự án BOT được lập phương án tài chính từ những năm 2012. Do đó, các nhà đầu tư chưa lường trước được khó khăn trong việc thu phí hoàn vốn.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, việc sửa đổi những điểm chưa phù hợp trong Thông tư 35 đã được lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan và dự kiến sẽ ban hành trong tháng 12 này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!