Doanh nghiệp Mỹ sẽ chú trọng đầu tư giáo dục tại Việt Nam

Trần Hà -Thứ năm, ngày 26/12/2013 06:00 GMT+7

Việc các doanh nghiệp Mỹ quan tâm và muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường trong nước.

Một cuộc hội thảo với hơn 160 doanh nghiệp Mỹ vừa được tổ chức tại New York. Chủ đề chính được đặt ra với hàng trăm doanh nghiệp Mỹ đó là làm thế nào để tăng cường xuất khẩu, tăng cường đầu tư ra bên ngoài. Khi mà xuất khẩu đang được xem là giải pháp tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Mỹ giành lại đường đua tăng trưởng, điểm đầu tư nào đang hấp dẫn các doanh nghiệp Mỹ?

Sau 9 năm mở chi nhánh đầu tiên tại Trung Quốc, đại diện của Lee Spring, một công ty chuyên sản xuất các thiết bị y tế có trụ sở tại Brooklyn New York kết luận: Những thị trường mới nổi của châu Á là nơi có thể kiếm tiền được cho các công ty Mỹ, nhưng không chỉ có Lee Spring mới nhận ra cơ hội đó.

Ông Arnon Rosan, CEO của Tập đoàn Signature System, Mahattan, New York, Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư vào các thị trường Đông Nam Á như Singapore và Indonesia, có những khó khăn của thị trường mới nhưng đó cũng chính là cơ hội. Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của chúng tôi, các bạn đang bắt đầu cho giai đoạn tăng tốc của quá trình hiện đại hóa. Trang thiết bị máy móc hiện đại là những thứ các bạn sẽ cần và chúng tôi đang tìm cách để có mặt”.

‘ Sản phẩm đồ gỗ Việt Nam tại một Hội chợ ở Mỹ. Ảnh: VOV

Tập đoàn Signature System hiện có trụ sở tại Mahattan, cùng với một loạt các nhà máy sản xuất quanh New York. Ông chủ của Tập đoàn này cho biết, tìm các đại lý phân phối sẽ là bước đầu tiên, bước tiếp theo có thể đầu tư công nghệ, máy móc để sản xuất ngay tại Việt Nam.

Một lĩnh vực khác tại Việt Nam cũng đang được các doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều, đó là giáo dục.

Bà Monica Esser, Giám đốc ban Quan hệ quốc tế, ĐH Fordham, Bronx, New York chia sẻ: “Tôi đã từng đến và nghiên cứu về Việt Nam, thị trường giáo dục Việt Nam còn đang để ngỏ cho các nhà đầu tư, chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại Việt Nam trong năm tới để có những nghiên cứu đầy đủ, từ đó có những chiến lược đầu tư hợp lý nhất. Đầu tiên sẽ là Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ mở rộng ra Hà Nội”.

Đại diện của Cơ quan xúc tiến thương mại, Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan có nhiệm vụ làm cầu nối cho các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường nước ngoài cho biết, lượng các doanh nghiệp Mỹ đăng ký với cơ quan này để tìm hiểu về thị trường Việt Nam tăng khá mạnh trong thời gian qua.

Bà Judy Rising Reinke, Phó Tổng giám đốc Cơ quan xúc tiến Thương mại, Bộ Thương mại Mỹ nói: “Nông nghiệp, y tế là các lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp Mỹ quan tâm tìm hiểu nhất. Vì Việt Nam có nền nông nghiệp đang phát triển, trong khi đó lại là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp Mỹ, họ có thể trực tiếp tìm đối tác để cung cấp các trang thiết bị chuyên ngành thông qua các đại lý, các nhà phân phối, nhưng lâu dài họ muốn đầu tư cơ sở sản xuất tại Việt Nam”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước