Các quỹ ngoại vẫn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Lê Hương-Thứ năm, ngày 02/08/2012 11:30 GMT+7

Trong lúc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn, tăng trưởng tín dụng ngân hàng thấp, thì một bộ phận nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang săn tìm cơ hội rót tiền vào doanh nghiệp Việt Nam.

Lĩnh vực dược ở Việt Nam đang được các quỹ đầu tư Nhật quan tâm. Ảnh: Diễn đàn đầu tư
Đó là các quỹ đầu tư mạo hiểm, chuyên đầu tư cho các DN trong giai đoạn khởi nghiệp và chấp nhận rủi ro. Mặc dù chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, nhưng những quỹ này hiện đang có sẵn một lượng tiền đến hàng trăm triệu USD.
Tuy đã đầu tư vào 12 dự án thương mại điện tử tại Việt Nam, nhưng Cyber Agent, một quỹ đầu tư của Nhật Bản vẫn tìm kiếm và mong muốn đầu tư thêm 50 đến 100 dự án nữa trong lĩnh vực này. Đối với họ, thương mại điện tử Việt Nam hiện đang có rất nhiều tiềm năng.
Ông Rio Naka, TGĐ văn phòng tại Việt Nam của quỹ Cyber Agent cho rằng: “Kinh tế mọi nơi kể cả Nhật đang khó khăn, nhưng một lĩnh vực không hề bị ảnh hưởng, thậm chí đang rất phát triển đó là internet. Đầu tư vào kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam là rất tiềm năng vì so với các nước trong khu vưc, dân số VN đông, tỷ lệ người dùng internet cao, chất lượng lao động công nghệ thông tin rất tốt, nhân công lại rẻ. Đối với chúng tôi, đầu tư bây giờ là vừa vì một DN thương mại điện tử từ lúc khởi nghiệp đến lúc được đông đảo người dùng cần khá nhiều thời gian. Trong khi đó, tín dụng khó khăn bây giờ lại là cơ hội để Cyber Agence tiếp cận được nhiều DN. Hiện nay Cyber Agence có khoảng vài chục triệu USD, sẵn sàng giải ngân và huy động tiếp vì cổ đông của Cyber đánh giá rất cao tốc độ phát triển thương mại điện tử tại VN”.
Còn IDG, một quỹ có thâm niên hàng chục năm trong ngành thương mại điện tử VN cho biết, thời gian qua, nhiều dự án thương mại điện tử đã cho IDG khoản lời lớn lên đến hàng chục triệu USD. Hiện nay IDG vẫn không ngừng tìm kiếm thêm cơ hội trong lĩnh vực này.
Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn tín dụng chưa được khai thông thì một lượng vốn lớn từ quỹ nước ngoài tài trợ cho các DN Việt Nam mang lại một ý nghĩa rất tích cực. “Tại các nước thương mại điện tử rất phát triển, doanh thu và lợi nhuận rất lớn nhưng ở Việt Nam mặc dù đã phát triển tương đối, nhưng vẫn là mảnh đất hoang chưa được cày xới. Các quỹ nước ngoài họ rất khôn khi để ý tới lĩnh vực này, các nhà đầu tư Việt Nam cũng nên để ý tới”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá.
Theo các chuyên gia, không phải tự nhiên các quỹ ngoại rất quan tâm bỏ vốn và công sức vào lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Thực sự đây là thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng chưa được đầu tư và khai thác đúng mức. Trong khi đó, các nhà đầu tư lớn Việt Nam thì gần như bỏ ngỏ thị trường này và bao năm qua, đây chỉ là sân chơi của quỹ ngoại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước