50% lượng khách hàng của các doanh nghiệp Việt nằm ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, tại nông thôn, doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu phân phối và vận chuyển. Người dân nông thôn lại chuộng hàng của các thương hiệu đa quốc gia, do mức độ quen thuộc của những sản phẩm này thông qua quảng cáo, tiếp thị.
Tại thành thị, doanh nghiệp nội lại phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái. Thực trạng này lại là cơ hội để phát triển các kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại do các nhà bán lẻ nước ngoài như BigC, Lotte mart... chiếm ưu thế.
Theo các chuyên gia, việc cần làm ngay đó là tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó là xây dựng một kế hoạch nghiêm túc về phát triển thị trường, xây dựng hệ thống phân phối nội địa cho các doanh nghiệp Việt Nam.