Dự kiến thay đổi cách tính lương hưu

Nguyễn Trang-Thứ hai, ngày 31/03/2014 16:24 GMT+7

Ảnh minh họa.

Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội do Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng, dự kiến trình Quốc hội và có hiệu lực từ đầu năm 2015, cách tính lương hưu dự kiến sẽ thay đổi.

Theo đó, từ ngày 1/1/2015 dự kiến sẽ thay đổi cách tính lương hưu, thay vì tính bình quân 10 năm trước khi nghỉ hưu như hiện nay sẽ phải tính bình quân toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên do có nhiều thời kỳ thay đổi cách tính lương nên theo Bộ LĐ-TB&XH, việc áp dụng cách tính lương hưu mới này sẽ được thực hiện với những người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội kể từ năm 2015.

Bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho biết: “Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, đối với những nhóm đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành, khi nghỉ hưu mới tính bình quân toàn bộ thời gian giống như khu vực ngoài Nhà nước. Cách tính này sẽ giảm bớt một phần lương hưu của những người nghỉ hưu khu vực Nhà nước”.

Trước mắt, cách tính lương hưu vẫn sẽ áp dụng hai cách tính như hiện nay. Trong xu hướng lương tối thiểu chung áp dụng cho khu vực Nhà nước đang tăng với mức khoảng 10-15% mỗi năm như hiện nay, người lao động khu vực Nhà nước sẽ vẫn được hưởng lương hưu cao dù đóng bảo hiểm xã hội thấp hơn khu vực ngoài Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước