Tiện lợi, dễ dàng và có thể mua bán ở mọi lúc, mọi nơi mà không bị kiểm soát đó là những lợi thế cho cả người bán, người mua, giúp thương mại điện tử phát triển một cách chóng mặt thời gian qua. Tuy nhiên, việc kiểm soát hiện vẫn còn hạn chế và khá lúng túng.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2018, thương mại điện tử đã đạt con số sấp xỉ 8 tỷ USD, tương đương với 5% tổng mức bán lẻ. Đặc biệt, việc bán hàng được thực hiện trên các hệ thống điện tử có với sự tham gia của cả các tổ chức buôn bán và cá nhân trên các mạng xã hội.
Không những thế, phần lớn các trang bán hàng đều không phải đăng ký kinh doanh, nên rất dễ xảy ra tình trạng lừa đảo. Ngoài ra, khi tham gia mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng có thể chịu rủi ro từ khâu mua hàng, giao hàng, thanh toán tiền hàng. Thêm nữa, hàng mua bán trực tuyến thường không có hóa đơn nên gây thất thu thuế cho Nhà nước.
Theo các quy định hiện hành, những vi phạm trong thương mại điện tử có thể bị phạt từ 40 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, cho đến nay số vụ phát hiện và xử lý vẫn còn khiêm tốn. Dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới do thiếu những chế tài đủ mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!