Hệ lụy phía sau cuộc khủng hoảng việc làm

TCKT-Thứ bảy, ngày 04/05/2013 18:01 GMT+7

Ảnh: VTV

Tại nhiều quốc gia, ngày Quốc tế Lao động được kỷ niệm với hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tình trạng sa sút về việc làm. Điều đó phản ánh những tác động khủng khiếp của khủng hoảng việc làm tại nhiều nơi trên thế giới.

Năm 2013, các chuyên gia dự báo số người thất nghiệp trên toàn thế giới vượt qua con số 200 triệu người. Trong số 3 tỷ người lao động có tới 870 triệu người chỉ đạt mức thu nhập dưới 2 USD/ngày, còn 400 triệu người đang trong tình trạng cực kỳ nghèo đói.

Thế giới vẫn đang chật vật với suy thoái kinh tế kéo dài và những biện pháp kinh tế khắc khổ tại châu Âu khiến người lao động bị cắt giảm phúc lợi và mất việc làm. Tại châu Á, tình trạng lương thấp, chi phí sinh hoạt tăng cao, cùng với điều kiện làm việc nguy hiểm là những vấn đề nóng hổi.

Vụ sập toà nhà 8 tầng gồm nhiều xưởng may ở Bangladesh khiến ít nhất 500 người thiệt mạng cho thấy, một vấn nạn về thiếu an toàn lao động ở những quốc gia đang phát triển. Đối tượng bị tổn thương nhiều nhất trong khủng hoảng việc làm chính là giới trẻ. Một thế hệ thất nghiệp đang thất vọng, chán nản và hệ luỵ nguy hiểm nhất là nguy cơ can dự vào các hoạt động tội phạm khủng bố.

Ví dụ mới nhất là vụ nổ kinh hoàng tại Boston Mỹ với thủ phạm là 2 anh em của một gia đình nhập cư từ Kazakhstan vào Mỹ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hành vi này được cho là sự bất mãn của các nghi phạm khi không thể hòa nhập vào cuộc sống hiện tại.

Cuộc khủng hoảng việc làm đang đe doạ sự tăng trưởng của nhiều nền kinh tế, bởi mất việc và giảm lương khiến tiêu dùng nội địa của người dân giảm. Đầu tư giảm kéo theo tăng trưởng kinh tế đi xuống và tạo thành vòng luẩn quẩn. Những hình thái của khủng hoảng việc làm tại các quốc gia khác nhau do vậy giải pháp cũng khác nhau.

Trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Quốc hội về những giải pháp cũng như những thách thức đặt ra về việc làm trên thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết cuộc trao đổi tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước