Hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài: Chưa hiệu quả?

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 02/07/2013 07:00 GMT+7

 Sau 1 năm thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài, ước tính đã có hơn 3,7 ngàn lượt khách quốc tế được hoàn thuế với tổng trị giá hàng hơn 153 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ‎ý kiến của những người trong cuộc, vẫn còn nhiều điểm khó khiến con số này vẫn còn quá thấp so với tiềm năng khách du lịch đến Việt Nam.

‘ Ảnh: VTV News

Nhiều hướng dẫn viên du lịch như anh Vũ Thế Vinh cho biết, họ thiếu thông tin về các điểm bán hàng có đăng k‎ý hoàn thuế giá trị gia tăng tại TP.HCM.

Hiện thành phố này có nhiều điểm tham quan, mua sắm thu hút đông du khách nước ngoài như hệ thống cửa hàng sơn mài, thủ công mỹ nghệ… nhưng các cơ sở này phần lớn của tư nhân, hộ cá thể gia đình nên không đáp ứng điều kiện để được công nhận điểm bán hàng hoàn thuế.

Anh Vũ Thế Vinh, hướng dẫn viên du lịch Công ty Viettravel chia sẻ: “Thông thường những đoàn khách Nhật người ta thường mua sắm ở chợ như chợ Bến Thành, đường Đồng Khởi... do có nhiều món quà phù hợp với khách Nhật. Nhưng ở đây khó mà làm hóa đơn hoàn thuế”.

Chính vì khó khăn trên mà hiện hầu hết các mặt hàng được hoàn thuế GTGT lại rơi vào hàng ngoại nhập cao cấp. Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, mới chỉ có 39 doanh nghiệp với gần 170 điểm bán hàng có đăng k‎ý hoàn thuế GTGT trên toàn địa bàn thành phố là quá ít và phân bố còn rời rạc. Thêm vào đó, đầu mối thông tin từ các đơn vị du lịch, lữ hành về chương trình hoàn thuế đến khách nước ngoài vẫn chưa hiệu quả.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đề nghị là tăng cường hơn sự kết nối giữa Hiệp hội Du lịch và lữ hành và nó trở thành chủ trương thậm chí có những cộng đồng lợi ích với nhau”.

Mở rộng điểm hoàn thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài hơn. Tuy nhiên, để làm được điều này thì phải khắc phục một điểm nghẽn khác, đó chính là việc thiếu đồng bộ trong phần mềm giữa doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế với hải quan và cơ quan thuế.

Do vậy, đã có trường hợp danh sách doanh nghiệp được công nhận là điểm bán hàng hoàn thuế chưa cập nhật kịp thời, chưa có dữ liệu dùng chung để biết được hàng hóa đã mua trong nước, đúng tiêu chuẩn hàng được hoàn thuế và hóa đơn đúng hóa đơn của doanh nghiệp hoàn thuế hay không.

Ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Kết nối giữa doanh nghiệp, hải quan và ngân hàng để thuận lợi nhất thì tất cả hàng hóa đều có mã vạch. Khi thực hiện mã vạch tạo được sự nhanh gọn trong thủ tục”.

Phần lớn khách nước ngoài chỉ biết đến chương trình sau khi đã đến Việt Nam, do đó mục đích thí điểm hoàn thuế GTGT để thu hút khách du lịch đến với Việt Nam hiện vẫn chưa như mong đợi.

Chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài sẽ còn 1 năm thí điểm nữa. Hoàn thiện hệ thống thông tin về chương trình sẽ là yếu tố cốt yếu để chương trình thí điểm là bước đệm trước khi mở rộng trên cả nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước