Thanh tra thuế DN xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản

Quỳnh Như-Thứ tư, ngày 26/06/2013 11:17 GMT+7

Bộ Tài chính đã phát đi công văn số 7527 về công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.

Bộ Tài Chính cho biết, thời gian qua đã có hiện tượng nhiều “công ty ma” được thành lập để làm trung gian mua hàng hoá của người nông dân và bán lại cho các doanh nghiệp, nhưng sau đó lại trốn thuế.

Tình trạng này đang diễn ra ở hầu hết địa phương trên cả nước, gây thất thu cho ngân sách, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

‘ (Ảnh minh họa)

Do đó, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế thông qua các dấu hiệu như:

- Các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản sử dụng các hóa đơn bán hàng của các doanh nghiệp có trụ sở tại địa phương không có nguồn nguyên liệu.

- Các doanh nghiệp mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng có số vốn đăng ký thấp.

- Các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh bất hợp lý (quy mô kinh doanh cao gấp nhiều lần so với vốn sở hữu)và các doanh nghiệp có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ.

Bên cạnh đó, Cục Thuế các tỉnh, thành phố tập trung thanh tra, kiểm tra trước khi hoàn thuế VAT. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông - lâm - thủy sản, nếu mua trực tiếp từ người sản xuất hoặc chỉ qua một khâu trung gian thì được hoàn thuế, khấu trừ thuế theo quy định.

Tuy nhiên, trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa qua nhiều khâu trung gian thì phải kiểm tra khâu trung gian trước mới được hoàn thuế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước