“Ireland không dung túng Apple trốn thuế”

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 21/05/2013 22:25 GMT+7

Apple bị cáo buộc trốn thuế tại Ireland (Ảnh minh họa)

(VTV News)- Phó Thủ tướng Ireland, ông Eamon Gilmore khẳng định, Ireland không chịu trách nhiệm với hành vi trốn thuế (nếu có) của Apple.  

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ cáo buộc Apple trốn hàng tỷ USD tiền thuế thông qua các chi nhánh ở Ireland.

Ông Eamon Gilmore cho biết, nếu Apple có trốn thuế, điều đó không liên quan đến hệ thống thuế của Ireland, nó có nguyên nhân từ các hệ thống pháp lý khác và trách nhiệm thuộc về nước đó. Ông khẳng định, không ủng hộ cho hành vi trốn thuế: “Những vấn đề này cần đến một khung pháp lý quốc tế, Ireland ủng hộ cho điều này. Chúng tôi đã ký 69 thỏa thuận về thuế với nhiều nước trên thế giới. Chúng tôi luôn muốn đảm bảo cơ chế chống trốn thuế và sẽ làm mọi biện pháp để đảm bảo mục tiêu đó”.

Trong báo cáo của Thượng viện Mỹ, các điều tra viên chỉ ra Apple đã duy trì ba chi nhánh ở Ireland và không thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thuế nào trong suốt 5 năm qua. Ba chi nhánh này quản lý toàn bộ các cửa hàng bán lẻ của Apple tại châu Âu.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, Apple đã trốn được thuế nhờ tận dụng lỗ hổng về quy định thuế của Ireland và Mỹ. Thuế thu nhập doanh nghiệp của Ireland hiện ở mức thấp, chỉ khoảng 12,5%. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng thu hút đầu tư cho Ireland.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước