Khó khăn trong thu hồi nợ đọng thuế doanh nghiệp

Nguyễn Trung-Thứ ba, ngày 24/09/2013 14:12 GMT+7

 Cục thuế Hà Nội vừa công bố danh sách 77 doanh nghiệp đang chây ì, nợ đọng hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp xây dựng và BĐS. Nếu không có những giải pháp quyết liệt thì nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản và ngành thuế khó hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của năm nay.

Từ đầu năm đến nay, tuy đã nộp 30 tỷ đồng tiền thuế nhưng CTCP Cầu 12 vẫn nợ trên 60 tỷ đồng tiền thuế. Còn CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hà Nội cũng đang nợ thuế gần 30 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp này cho rằng, do bị các đơn vị khác nợ tiền và chiếm dụng vốn nên thiếu tiền nộp thuế.

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó TGĐ CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà số 6 Hà Nội cho biết: “Chúng tôi bị tồn đọng nợ trên 200 tỷ trong đó có cả nợ xây dựng và nợ doanh nghiệp. Có dự án chúng tôi đầu tư 600 tỷ nhưng vấn đề thu hồi công nợ của khách hàng chỉ hơn 300 tỷ”.

‘ Nhiều DN còn chây ì trong việc nộp thuế

Theo Cục thuế Hà Nội, chỉ riêng 77 doanh nghiệp chây ì nợ thuế từ nhiều năm nay đang nợ tới 1.800 tỷ đồng tiền thuế. Trong 9 tháng qua, cơ quan này đã thu hồi nợ thuế trên 5.000 tỷ đồng nhưng mới chỉ đạt 52% tổng nợ đọng phải thu hồi. Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu mất khả năng trả nợ thuế và cơ quan thuế không thể liên lạc được để xử lý nợ đọng.

Ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho biết: “Dự toán giao căn cứ vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà số thuế phát sinh thể hiện sự tăng trưởng kinh tế. Doanh nghiệp nợ đọng ảnh hưởng trực tiếp đến công tác dự toán thu ngân sách”.

9 tháng qua, kết quả thu ngân sách đạt gần 73.000 tỷ đồng và chỉ đạt 50% dự toán năm 2013. Như vậy, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2013.

Trước tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ giải pháp tái cơ cấu nợ thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp còn khả năng trả nợ. Theo đó, có thể khoanh lại các khoản tiền thuế chậm nộp, tiền phạt lãi suất nếu doanh nghiệp cam kết trả toàn bộ phần nợ gốc, thời hạn khoanh nợ có thể là 6 tháng, 1 năm tùy theo khả năng trả nợ cũng như cam kết của từng doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước