Kiểm toán Deloitte bị phạt 10 triệu USD vì tội rửa tiền

TCKD-Thứ sáu, ngày 21/06/2013 07:15 GMT+7

 Hãng kiểm toán danh tiếng Deloitte tại Mỹ mới đây đã bị chính quyền bang New York phạt 10 triệu USD và đình chỉ hoạt động 1 năm vì dính líu đến hoạt động rửa tiền tại ngân hàng Standard Chartered Bank.

Năm 2012, chính quyền liên bang Mỹ và bang New York đã phạt ngân hàng Standard Chartered 667 triệu USD vì lý do đã buông lỏng giám sát dẫn dến việc nhiều đối tượng rửa hàng tỷ USD tiền bẩn qua ngân hàng này.

‘ Ảnh: VTV News

Hoạt động rửa tiền này có quy mô ít nhất 250 tỷ USD diễn ra từ năm 2001 đến 2007. Thế nhưng điểm đáng chú ý là từ năm 2004, Deloitte đã được Standard Chartered thuê để tư vấn, nhưng hoạt động rửa tiền vẫn diễn ra.

Theo cơ quan điều tra, thay cho việc giám sát Standard Chartered thì Deloitte lại quay ra tiếp tay cho Standard Chartered trong hoạt động rửa tiền và bằng nhiều cách giảm nhẹ các thông tin khi được trình lên cơ quan chức năng. Deloitte còn bị cáo buộc đã vi phạm luật ngân hàng của New York khi tiết lộ thông tin mật về các khách hàng khác cho Standard Chartered.

Ngoài việc chấp thuận tự nguyện nộp phạt, Deloitte còn phải thực hiện một loạt hoạt động cải tổ, nhằm giải quyết vấn đề xung đột lợi ích trong hoạt động tư vấn. Theo thanh tra Benjamin Lawsky của Sở Dịch vụ tài chính New York, vụ việc lần này với Deloitte chỉ là màn dạo đầu trong chuỗi điều tra với các công ty tư vấn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước