Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Campuchia

Thạch Thông - Huỳnh Sang-Thứ hai, ngày 19/06/2017 16:53 GMT+7

VTV.vn - Vì sao mới chỉ tham gia xuất khẩu gạo được 8 năm mà gạo Campuchia đã có hơn một nửa xuất sang châu Âu và gần như đuổi kịp Thái Lan trong việc xây dựng thương hiệu gạo?

Thương hiệu gạo Phka Romdoul của Campuchia hiện đã có mặt tại gần 60 quốc gia trên thế giới. Năm 2009, Viện nghiên cứu nông nghiệp Campuchia đã chọn ra được giống lúa mùa sớm Phka Romdoul - một giống lúa cho chất lượng gạo đặc biệt thơm ngon.

Từ đây, Campuchia tiến hành tiếp cận thị trường thế giới bằng cách mang gạo của mình dự thi đấu xảo quốc tế. Ba năm liền (từ năm 2012-2014), gạo Phka Romdoul của Campuchia đều đoạt giải gạo ngon nhất thế giới. Với kết quả này, Campuchia khuyến khích nông dân sản xuất lúa theo hướng canh tác hữu cơ.

Để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ trong việc sản xuất kinh doanh lúa gạo, tháng 5/2014, Campuchia đã thành lập Hiệp hội Lúa gạo để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước và tư nhân.

Hiện Campuchia có trên 70 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo, xuất khẩu đến gần 60 quốc gia trên thế giới. Campuchia thường xuyên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm gạo ra thế giới. Gạo thơm Campuchia hiện được nhiều nước phát triển trên thế giới đặt mua, đặc biệt là châu Âu và Trung Quốc. Sự bứt phá ngoạn mục của gạo Campuchia còn đe dọa cả cường quốc xuất khẩu gạo là Thái Lan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước