Kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm

Quỳnh Anh-Thứ sáu, ngày 24/05/2013 09:30 GMT+7

Ảnh minh họa

Dữ liệu từ ngân hàng HSBC cho thấy, chỉ số ngành sản xuất (PMI) của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm về mức 49,6 điểm - mức giảm đầu tiên trong năm. Thậm chí đây còn là mức suy giảm lớn nhất tính từ tháng 9/2012 đến nay.

Phóng viên Reuters, Tara Joseph cho rằng: “Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng trong nước, sự phát triển của nền kinh tế nước này vốn phần lớn là nhờ vào hoạt động xuất khẩu. Song hiện nay hoạt động xuất khẩu sang châu Âu đang bị chững lại, khiến ngành công nghiệp nước này gặp không ít khó khăn”.

Ngoài ra, chi phí lao động của Trung Quốc cũng đang ngày một tăng cao, khiến cho các nhà sản xuất nước ngoài không mấy mặn mà.

Chuyên gia chiến lược phát triển thị trường năng lượng Trung Quốc nói: “Rõ ràng thị trường đang thiếu lao động trầm trọng, khiến chi phí lao động ngày càng tăng cao. Chính điều này đã khiến cho các nhà sản xuất lớn như Foxconn hay Honhai phải tìm kiếm cơ hội giảm chi phí tại các thị trường mới ngoài Trung Quốc”.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc cần sớm có các động thái để cải thiện tình hình kinh tế, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng bong bóng tài sản, nhất là trong lĩnh vực bất động sản. Bởi nếu nền kinh tế nước này còn tiếp tục duy trì đà tăng tưởng chậm trong các quý sau, sẽ làm ảnh hưởng đến các đối tác thương mại khác, trong đó bao gồm cả các nước trong khu vực Đông Nam Á.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước