Kinh tế Việt Nam 2014: Niềm tin và sự hồi sinh

Chí Sơn-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 23:00 GMT+7

Sau những khó khăn chồng chất và kéo dài liên miên trong suốt nhiều năm liền thì đến nửa cuối năm 2013, kinh tế Việt Nam dường như đã thoát ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất. Niềm tin vào sự phục hồi kinh tế cũng vì thế cũng đã được nhen lên.

Dù hãy còn quá sớm để lạc quan, nhưng những khó khăn đã dần vơi đi và những điểm sáng trong điều hành kinh tế vĩ mô mà cụ thể là chính sách tiền tệ sẽ là điểm tựa cho niềm tin về sự hồi sinh của kinh tế Việt Nam trong năm Giáp Ngọ 2014.

Đã có thời kinh tế buồn đến mức, người ta hoang mang. Giai điệu “Một năm kinh tế buồn” đã là nỗi ám ảnh dai dẳng đối với bất cứ doanh nhân hay doanh nghiệp nào trong nhiều năm.

‘ Ảnh minh họa

Kinh tế Việt Nam sẽ đi về đâu? Niềm tin trở thành món hàng xa xỉ khi lạm phát tăng vọt, giá cả leo thang, sản xuất co cụm thậm chí đình đốn, rồi những “cơn co giật” liên hồi của thị trường vàng, USD. Nhưng tất cả đã dần ổn định trở lại. Niềm tin vì thế cũng đã dần được hồi sinh.

Đối với nhiều doanh nghiệp, sự ổn định kinh tế vĩ mô, đã được ví giống như điểm tựa thiết yếu, để doanh nghiệp dựa vào, để thêm vững tin và vững tâm vượt khó. Nhưng, Việt Nam sẽ phải làm gì khi niềm tin được lấy lại? Đây mới là trọng tâm của vấn đề.

Ông Sanjay Kalra - Đại diện Thường trú Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam cho biết: “Để duy trì các thành quả đã đạt được, theo tôi, Việt Nam cần phải kiên định các chính sách đã thực thi. Vì các chính sách này đã chứng thực được tính đúng đắn và đem lại những kết quả ấn tượng”.

Niềm tin tăng lên cũng giống như một cỗ xe được tiếp thêm nhiên liệu. Dẫu vậy, trước khi tiến đến con đường bằng phẳng thì trước mắt cỗ xe ấy vẫn phải vượt qua nhiều chông gai, thách thức mà cụ thể là tổng cầu yếu, nợ xấu và tái cơ cấu…

Dù niềm tin đã hồi sinh trở lại nhưng không có nghĩa là ngay lập tức kinh tế Việt Nam sẽ có những phát triển mang tính bước ngoặt. Kinh tế vĩ mô vẫn phải tiếp tục giữ ổn định, phục hồi tăng trưởng vẫn còn nhiều gian nan, việc thực thi tái cơ cấu nền kinh tế thì vẫn còn dang dở… Nhưng với sự ổn định kinh tế vĩ mô mà chúng ta đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua, đây sẽ là cơ sở để đặt niềm tin mạnh mẽ hơn vào sự chuyển biến của nền kinh tế trong năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước