Lao động trong doanh nghiệp FDI còn thiếu nhiều kỹ năng

TCKD-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 10:51 GMT+7

Làm việc nhóm, giao tiếp, thích nghi với sự thay đổi và tình huống mới là nhóm kỹ năng mà người lao động Việt Nam còn thiếu hụt nhiều nhất.

Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố nghiên cứu về nhu cầu kỹ năng lao động khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thuộc 3 nhóm ngành hàng tiêu dùng, hàng điện tử và lắp ráp ô tô, xe máy tại 100 doanh nghiệp thuộc 6 tỉnh.

Nghiên cứu cho thấy, mặc dù đa phần doanh nghiệp FDI hướng tới đầu tư vào công nghệ và sản xuất các công đoạn phức tạp hơn tại Việt Nam nhưng chiến lược tuyển và sử dụng nhân lực hiện nay vẫn nghiêng theo hướng tận dụng lợi thế lao động giản đơn, chi phí thấp. Điều này có thể gây trở ngại cho sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong tương lai.

Tuy nhiên, số lao động Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài lại có nhiều thiếu hụt về kỹ năng chuyên môn. Kỹ năng có mức độ thiếu hụt lớn nhất được chỉ ra là kỹ năng hiểu biết về chất lượng, độ tin cậy và tác phong làm việc đúng giờ. Điểm thiếu hụt khác được đánh giá thấp là kỹ năng làm việc theo nhóm, hiểu biết và tiếp thu thông tin.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước