“Liên minh châu Âu - đối tác toàn cầu với tầm nhìn chiến lược hướng tới châu Á”

Phương Thảo - Nguyệt Hà -Thứ tư, ngày 26/02/2014 18:09 GMT+7

Sáng 26/2, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Liên minh châu Âu - đối tác toàn cầu với tầm nhìn chiến lược hướng tới châu Á".

Hội thảo có sự tham gia của nhiều quan chức Chính phủ, các học giả, các nhà nghiên cứu cùng chuyên gia châu Âu cũng như Việt Nam.

Tại hội thảo “Liên minh châu Âu - đối tác toàn cầu với tầm nhìn chiến lược hướng tới châu Á”, các chuyên gia đã tập trung thảo luận các ưu tiên của EU ở châu Á, khả năng chuyển dịch mối quan hệ EU - ASEAN từ đối tác gần gũi trở thành đồng minh thân cận, cũng như mối quan hệ giữa EU và châu Á nhìn từ góc độ châu Á.

Các chuyên gia cho rằng, trong thế giới đa cực hiện nay, EU và ASEAN cần tăng cường hợp tác, đối thoại, trao đổi thông tin và học hỏi lẫn nhau để chia sẻ kinh nghiệm đối phó với những thách thức toàn cầu, cũng như thúc đẩy những giá trị chung của cả hai khối. Các học giả cũng khẳng định tầm quan trọng chiến lược của châu Á nói chung và khu vực ASEAN nói riêng, trong chính sách hướng Đông của châu Âu.

‘ Ảnh: VTV Online

Sự trỗi dậy của châu Á trong những năm gần đây có ý nghĩa trên quy mô toàn cầu. Do đó, việc định hình mối quan hệ đối tác giữa EU và châu Á được xem là một trong những ưu tiên chủ chốt của EU trong giai đoạn hiện nay.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ EU - ASEAN đã phát triển nở rộ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, với kim ngạch thương mại song phương đạt mức gần 300 tỷ USD/năm. Trong khi đó ASEAN là đối tác quan trọng của EU, đứng thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc, với 10% lượng hàng hóa xuất khẩu của ASEAN sang thị trường EU.

Các học giả cũng khẳng định, trong quan hệ ASEAN và EU vai trò của Việt Nam ngày càng được thể hiện rõ nét, nhất là khi đảm nhận vị trí nước điều phối quan hệ đối thoại hai khối giai đoạn 2012-2015. Sự đóng góp của Việt Nam sẽ góp phần làm cầu nối đưa quan hệ đối tác và hợp tác ASEAN - EU lên một tầm cao mới, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước