Mạo danh nông sản Đà Lạt

Tấn Quýnh - Phạm Việt-Chủ nhật, ngày 13/10/2024 09:49 GMT+7

VTV.vn - Thời gian gần đây, câu chuyện mạo danh nông sản Đà Lạt đang khiến người tiêu dùng, nông dân lo lắng. Tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp căn cơ là vùng nông nghiệp Đà Lạt phải thay đổi cách sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường để bảo vệ thương hiệu nông sản.

Hơn 200 nông hộ gắn kết với nhau trong Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt. Nông hộ nào trồng loại rau gì, sản lượng bao nhiêu, tất cả đều phải theo kế hoạch cũng như quy trình canh tác mà Hợp tác xã đưa ra. Nhờ vậy, khi Hợp tác xã thu mua rau của nộng dân, dễ dàng kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng. Một công đoạn không thể thiếu, trước khi đưa rau ra thị trường là nhãn hiệu được dán lên từng gói rau.

Bà Lương Thị Yến Vân - Giám đốc Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt, Lâm Đồng cho biết: "Chúng tôi dán tem, nhãn, mã QR để người tiêu dùng biết xuất xứ. Chúng tôi cũng thường xuyên có những video hướng dẫn cách nhận biết đâu là nông sản Đà Lạt".

Mạo danh nông sản Đà Lạt - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, câu chuyện mạo danh nông sản Đà Lạt đang khiến người tiêu dùng, nông dân lo lắng. Ảnh: Báo Lâm Đồng.

Công ty TNHH Trang trại Langbiang Farm cho biết, công bố tiêu chuẩn chất lượng từng mặt hàng rau và hoa. Bất cứ sản phẩm nào đưa đến người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hiệu không chỉ là cơ sở đóng gói mà có cả vùng sản xuất, khắc phục thiếu sót lâu nay ở các vùng nông nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường.

"Mã vùng trồng, mã vùng đóng gói rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay, quét QR code, mã vạch chỉ mới đến cơ sở đóng gói chứ chưa có nơi sản xuất", ông Trần Huy Đường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trang trại Langbiang Farm cho biết.

Lợi thế của nông sản Đà Lạt là chất lượng. Nhưng chất lượng thường không đồng đều. Hơn nữa giá thành ở mức cao khiến cho nông sản Đà Lạt khó cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.

Nhiều mặt hàng như khoai tây, cà rốt từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam và vận chuyển đến Đà Lạt, nhưng giá bán lại chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 giá bán cùng loại nông sản được trồng tại Đà Lạt.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Cơ giới hóa là một trong những giải pháp canh tác để giảm giá thành. Thứ hai là tiếp tục nghiên cứu để có những bộ giống năng suất cao, chất lương tốt".

Cùng với nâng sức cạnh tranh cho nông sản Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản Đà Lạt. Sắp tới, việc hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt sẽ được cơ quan quản lý siết chặt hơn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước