Mỹ dừng cung tiền cho quỹ trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp

Thụy Vân-Thứ hai, ngày 16/12/2013 16:10 GMT+7

 Quỹ trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp tại Mỹ sắp kết thúc và đã không được Thượng viện thông qua để cung tiền tiếp cho quỹ trong tương lai.

Đói, rét là thực tế mà hàng triệu người thất nghiệp tại Mỹ phải đối mặt khi quỹ trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp kết thúc. Theo Nhà Trắng, 1,3 triệu người nhận trợ cấp sẽ không nhận được chút tiền nào vào cuối năm nay khi thỏa thuận tăng ngân sách cho quỹ giữa hai Đảng trong Nhà Trắng không được thông qua.

Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo một Đảng thiểu số tại Mỹ đã cố gắng kêu gọi việc duy trì quỹ này nhưng bà đã thất bại.

“Việc kết thúc quỹ trợ cấp thất nghiệp sẽ gây ra những tác động cho nền kinh tế. Theo các nhà phân tích của Moody’s, mỗi USD dành cho quỹ này sẽ giúp nền kinh tế tạo ra được 1,52 USD. Đây là một sự đánh đổi chấp nhận được” - Bà Nancy Pelosi nói.

Khi người thất nghiệp không được hưởng trợ cấp, họ sẽ không có tiền để mua sắm những thực phẩm thiết yếu, điều này đang làm ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ như các cửa hàng rau quả, chuỗi cửa hàng giá rẻ như Wal-mart.

Ông Robert Johnson, Giám đốc Trung tâm phân tích kinh tế Morningstar cho biết: “Mọi người thường lái xe 40km đến Wal-mart để mua đồ, bây giờ thì họ sẽ phải nghĩ đến việc tiết kiệm chi phí đi lại, vì thế họ không mua tại Wal-mart nữa”.

Chưa tính toán hết được các tác động kinh tế, tuy nhiên các nhà kinh tế cảnh báo rằng vấn đề không phải là quỹ trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp này có tồn tại hay không mà quan trọng hơn là kinh tế phải hồi phục lại để người lao động tìm được việc làm.

Quý vị có thể xem lại nội dung trong VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước