Mỹ khan hiếm tài xế xe tải

VTV Digital-Thứ năm, ngày 23/12/2021 09:41 GMT+7

VTV.vn - Thời điểm này, ngành công nghiệp logistics Mỹ ghi nhận tình trạng thiếu hụt lái xe tải hạng nặng kỷ lục.

Mùa mua sắm "bận rộn nhất trong năm" - dịp Giáng sinh và năm mới tại Mỹ đã đến. Lượng đơn hàng thương mại điện tử cần giao dự kiến bùng nổ. Tuy nhiên, các ông lớn trong ngành như Amazon, Walmart và đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ lại đang vướng vào một vấn đề đau đầu đó là thiếu hụt trầm trọng tài xế xe tải.

Đã lâu rồi anh Desi Wade - tài xế xe tải - không được về thăm gia đình. Phần lớn thời gian anh nhìn vào điện thoại để kiểm tra các đơn hàng mới cần được vận chuyển.

"Đại dịch đã thay đổi vận tải đường bộ. Măc dù nhu cầu thi luôn có tuy nhiên COVID-19 càng nhấn mạnh rõ hơn tầm quan trọng của vận tải. Trong khi cả đất nước gần như ngừng hoạt động, những người lái xe tải như tôi là một trong những người duy nhất vẫn còn di chuyển trên đường", anh Desi Wade nói.

Việc thì nhiều nhưng số người có thể đảm nhiệm được khó khăn không có đủ. Thời điểm này, ngành công nghiệp logistics Mỹ ghi nhận tình trạng thiếu hụt lái xe tải hạng nặng kỷ lục (khoảng 80.000 người), chủ yếu ảnh hưởng tới các hãng vận tải nhỏ.

Mỹ khan hiếm tài xế xe tải - Ảnh 1.

Thiếu trầm trọng tài xế xe tải tại Mỹ.

Lâu nay, việc làm sao để tìm kiếm và đáp ứng đủ lao động luôn là bài toán đau đầu với các công ty vận tải hạng nặng vì tài xế cần rất nhiều chứng chỉ: Bằng lái xe thương mại, có kinh nghiệm từ 2 năm… Những lái xe có kinh nghiệm liên tục nhảy việc, tìm đến nơi có lương bổng cao hơn vì số lượng lái xe hiện tại đang khan hiếm.

Ngoài ra, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức lương của lái xe hiện nay được đánh giá là vẫn chưa theo kịp với lạm phát, dẫn đến giá trị tiền thực nhận chỉ bằng 70% lương của những năm 70 thế kỷ trước.

Anh Desi Wade chia sẻ: "Tài xế xe tải là một nghề không được đánh giá cao, một nghề đầy thử thách cả về tinh thần và thể lực. Bạn sẽ phải rời xa gia đình, ngôi nhà của bạn, trong một khoảng thời gian dài khi làm tài xế xe tải. Do vậy, các công ty thật sự phải chú trọng đến vấn đề tiền lương thì nhiều người mới dấn thân vào nghề".

Quy mô nhỏ, lương thấp nên các nhà thầu vận tải nhỏ rơi vào tình thế không thể cạnh tranh với các tập đoàn giao vận lớn trong "cuộc đua" tìm kiếm lái xe tải giao hàng.

Theo quảng cáo của Walmart, lái xe tải mới vào nghề sẽ nhận lương khởi điểm là 87.500 USD/năm chưa bao gồm khi ký hợp đồng. Một số khoản thưởng theo mùa khi phải làm thêm giờ đã tăng từ 150 USD/ngày lên 250 USD/ngày. Mức lương này cao gần gấp đôi so với các hãng nhỏ lẻ khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước