Mỹ kiện hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 06/08/2013 10:33 GMT+7

 Tháng 2 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức khởi kiện cơ quan đánh giá tín dụng lớn nhất nước Mỹ, Standard and Poor’s (S&P) 5 tỉ USD do những đánh giá thiếu chính xác đối với các trái phiếu liên quan đến bất động sản.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi hãng thông tấn New York Times, S&P đã nhận tiền để nâng mức xếp hạng tín nhiệm của các công ty trong thời gian gần đây, đánh lừa các nhà đầu tư và gây ra nhiều rủi ro cho nền kinh tế Mỹ.

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bắt nguồn từ phố Wall đã tác động tới cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Nhiều người dân Mỹ đã bị mất nhà, mất việc làm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng, tuy nhiên theo Ủy ban điều tra về khủng hoảng tài chính của Mỹ, các cơ quan xếp hạng tín nhiệm như S&P chính là “những kẻ tạo điều kiện chủ chốt cho sự sụp đổ tài chính”. Việc các hãng tín nhiệm đã đưa ra xếp hạng tín nhiệm mức cao nhất cho hàng nghìn cổ phiếu bất động sản dưới chuẩn, để rồi khi những cổ phiếu này đã mất giá thảm hại, dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính.

‘ Ảnh: Reuters

5 năm sau, S&P một lần nữa lại bị cáo buộc đã nhận tiền từ chính các nhà phát hành trái phiếu và chứng khoán để nâng xếp hạng của chính các cổ phiếu và trái phiếu đó, đánh lừa các nhà đầu tư. Theo các chuyên gia nghiên cứu của New York Times, S&P đã hạ thấp các mức chuẩn đánh giá cho những sản phẩm đầu tư. Cụ thể, thời gian trước, xếp hạng các công ty của S&P có nhiều tương đồng so với các tổ chức xếp hạng khác, thế nhưng kể từ tháng 9 năm ngoái, mức xếp hạng lại chênh lệch hẳn, số lượng các công ty được S&P đánh giá là tốt cao hơn tới 50% so với các hãng khác, điều này lý giải lý do nhiều ngân hàng mong muốn thuê S&P đánh giá trái phiếu của họ.

“Các mức xếp hạng do các cơ quan xếp hạng tín nhiệm đưa ra có thể ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn từ thị trường của một công ty cũng như mức giá các nhà đầu tư sẵn sàng trả cho các chứng khoán. S&P đã đánh lừa các nhà đầu tư về mức độ rủi ro của các cổ phiếu này”, ông Marcus Stanley, Thành viên Hiệp hội sửa đổi chính sách tài chính Mỹ nhấn mạnh.

Vụ kiện tổ chức S&P sẽ đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan xếp hạng tín nhiệm bị cáo buộc có hành động sai trái liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính. Nhưng cho đến nay, S&P vẫn tuyên bố vụ kiện này hoàn toàn vô căn cứ, đồng thời phủ nhận cáo buộc của New York Times: Hoạt động của họ được thúc đẩy bởi “những tính toán thương mại”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước