Nhằm giảm lưu lượng xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, thành phố New York đã đưa ra nhiều quy định và các mức phí khác nhau. Thế nhưng, một quy định mới được đưa ra đang đón nhận những phản ứng khác nhau giữa các doanh nghiệp vận tải và cả người dân.
Theo Thời báo New York, nếu luật này được áp dụng, mỗi xe ô tô khi đi vào các tuyến phố trung tâm sẽ bị thu các mức phí khác nhau. Ô tô con và taxi là 12-14 USD/ngày, xe tải khoảng 25 USD/ngày. Chỉ khu tài chính và du lịch phía Nam là bị tính phí. Các máy thu phí tự động sẽ được lắp đặt để làm việc này. Đây là một phần kế hoạch tăng nguồn kinh phí cho dự án nâng cấp phương tiện công cộng trị giá 175 tỷ USD.
Trang CNBC trích lời Thị trưởng thành phố New York cho biết, hệ thống giao thông công cộng New York, trước mắt cần 40 tỷ USD để sửa sang. Phần lớn số tiền dự kiến thu được sẽ dành ưu tiên cho tàu điện ngầm trước. Đây là hệ thống cũng thường xuyên quá tải vào các giờ cao điểm. Cùng lúc, số lượng xe bus tới các vùng xa hơn của thành phố cũng cần được tăng cường.
Những người hoạt động vì môi trường và cả những người sống trong quận trung tâm ủng hộ kế hoạch này. Theo trang Bloomberg, một số thành phố ở Mỹ như Boston, Los Angeles và Seattle đã bắt đầu áp dụng phí khí thải Carbon với các xe cá nhân. Các hãng xe đi chung như Uber, Lyft cũng ủng hộ kế hoạch này. Bởi theo họ, mức phí sẽ làm giảm số xe riêng vào thành phố, mọi người sẽ nghĩ đến dịch vụ đi chung.
Trang Business Insider có bài: Phí tắc đường có thể xóa sổ biểu tượng của thành phố - Chiếc taxi vàng. Trang này cho biết, mức phí mới là một bài toán nan giải với kinh doanh taxi truyền thống. Với xe đi chung, các hãng có thể tăng giá đi pool (một hình thức đi nhiều người) để bù lại phí, nhưng taxi truyền thống không làm được việc đó. Taxi đã cố định về số lượng, trong khi xe chung ngày càng tăng. Đây sẽ là đòn chí mạng với taxi truyền thống, dù trước đó thành phố này đã làm mọi cách để bảo vệ nó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!