Người Việt tự hào dùng hàng Việt: Khi lòng yêu nước là chưa đủ, chất lượng là yếu tố tiên quyết

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 16/06/2020 21:12 GMT+7

VTV.vn - Hàng Việt đã và đang tạo được chỗ đứng nhất định trong tâm trí người tiêu dùng Việt.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đi được hơn 10 năm. Từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", cuộc vận động đang chuyển sang một giai đoạn mới "Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam".

Hàng Việt chiếm ưu thế nhưng sức ép cạnh tranh khiến các doanh nghiệp phải thực tế

Nhờ sức lan tỏa của cuộc vận động, gần một nửa số người tiêu dùng được khảo sát trả lời sẽ chọn sản phẩm nội địa (48%) thay vì hàng ngoại (9%). Theo thống kê từ Bộ Công Thương, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lẫn chợ truyền thống đều tăng cao những năm gần đây, chiếm từ 60 - 85%. Có thể thấy sự thay đổi với một loạt chiến dịch "Dùng hàng Việt là yêu nước", "Hàng Việt cho người Việt hay "Tôi dùng hàng Việt Nam". 

Cổng thông tin hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt" đã thay đổi, luôn xuất hiện dòng chữ "Tự hào hàng Việt Nam". 

Người Việt tự hào dùng hàng Việt: Khi lòng yêu nước là chưa đủ, chất lượng là yếu tố tiên quyết - Ảnh 1.

10 năm với nhiều hiệu ứng tích cực trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa Việt. Tuy nhiên, phải thừa nhận, cuộc chinh phục thị trường nội địa gần 100 triệu dân, sức ép cạnh tranh của hàng hóa đa chủng loại từ nước ngoài còn vô vàn thách thức như: Chính sách, môi trường kinh doanh, tư duy doanh nghiệp, cách thức tiếp cận thị trường… Khát vọng, hoài bão về, niềm tự hào mang tên Việt Nam là rất đáng quý và cần khuyến khích nhưng các doanh nghiệp cũng phải thực tế trước khi thử sức.

Những chiếc điện thoại thông minh "Made in Việt Nam" là niềm tự hào gửi gắm khát vọng về ngành công nghiệp sản xuất smartphone của BKAV. Tham gia vào lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh từ năm 2009, ra mắt chiếc Bphone đầu tiên vào năm 2015, sau 11 năm dấn thân BKAV đã cho ra đời chiếc Bphone đời thứ 4 . Họ đã có những khách hàng gắn bó.

Người Việt tự hào dùng hàng Việt: Khi lòng yêu nước là chưa đủ, chất lượng là yếu tố tiên quyết - Ảnh 2.

BKAV đã có những khách hàng gắn bó.

Không cung cấp con số tiêu thụ sản phẩm, cũng không coi đó là mục tiêu số 1, BKAV hướng tới mục đích xóa bỏ định kiến của người tiêu dùng Việt trong lĩnh vực công nghệ. Khẳng định người Việt Nam có thể sản xuất điện thoại thông minh từ nghiên cứu đến thiết kế,phần mềm và tính năng, không khác gì Samsung hay Apple đang làm. Khác biệt duy nhất là liệu người Việt có chọn Bphone như người Mỹ chọn iPhone hay người Hàn Quốc dùng Samsung?

Năm 2019, trong phân khúc điện thoại thông minh, Samsung giữ thị phần cao nhất 39,6% , tiếp đến là Oppo (28,7%), Apple giữ ngôi số 3. Gần như Bphone chưa thể chinh phục người tiêu dùng Việt, đặc biệt giới trẻ.

BKAV - phần mềm diệt virus phải mất tới 10 năm cho người dùng trải nghiệm miễn phí để hoàn thiện và trở thành phầm mềm chiếm 80% thị phần. Còn Bphone, sau 11 năm mới chỉ có một cộng đồng người hâm mộ mang tên Bfan, gần 60.000 thành viên. Ước mơ người Việt cầm trên tay chiếc điện thoại "Made in Việt Nam" chứ không phải là iPhone hay là Galaxy mới chỉ là khởi đầu, hành trình phía trước còn rất dài.

Chất lượng - Yếu tố tiên quyết

Theo nhiều chuyên gia văn hóa, kinh tế, đã đến lúc phải làm thế nào để người Việt dùng hàng Việt không chỉ vì lòng yêu nước, mà phải vì chất lượng. Đã có nhiều thương hiệu lớn chinh phục thị trường nội địa không chỉ bằng những chiến dịch nhắm vào lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước như Vinamilk với "Vươn cao Việt Nam", Bitis với "Nâng niu bàn chân Việt", hay Vinfast với "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam". Đằng sau đó là khát vọng khẳng định chất lượng, thương hiệu Việt Nam.

Với hàng chục điểm bán, kết quả kinh doanh khả quan, thời trang M2 tiếp tục mở rộng quy mô sau dịch COVID-19. Kết nối hơn 200 thương hiệu thời trang Việt, chung chuẩn đầu ra về chất lượng, "siêu thị" quần áo này sẵn sàng ngưng hợp tác với đơn vị không đảm bảo chuẩn hàng bán.

Người Việt tự hào dùng hàng Việt: Khi lòng yêu nước là chưa đủ, chất lượng là yếu tố tiên quyết - Ảnh 3.

Thời trang Việt đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh thời trang, hệ thống cửa hàng tiện lợi, chuỗi bán lẻ hay siêu thị với 85% hàng Việt thuộc các mặt hàng tiêu thụ nhanh (đồ uống, sữa, thực phẩm) ngày càng nhiều. Nhiều thương hiệu đã trở thanh lựa chọn hàng ngày của người dân bởi chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Trong 3 mẫu xe ra mắt của Vinfast, Fadil lập kỷ lục về doanh số, đứng thứ 2 thị trường xe bán chạy nhất cuối năm 2019. Quý I/2020, có hơn 5.000 xe VinFast được đăng ký ra biển, lăn bánh, đứng thứ 5 thị trường.

Với nhiều gói hỗ trợ tài chính cho người dùng để sở hữu sản phẩm, bên cạnh chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, Vinfast kỳ vọng tiếp đà tăng trưởng năm 2019 với 17.000 ô tô đặt hàng. Khách hàng cần nhiều hơn là sự ủng hộ thương hiệu Việt Nam đó là chất lượng xứng đáng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước