Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng từ Trung Quốc đã tăng thêm hơn 6 tỷ USD. Kim ngạch tăng thêm này lớn hơn tổng kim ngạch nhập khẩu của toàn bộ thị trường ASEAN, Nhật Bản, Mỹ…
Hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc thể hiện rõ nét ở các nhóm hàng chủ lực như điện thoại, máy vi tính, điện tử và linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, da giày…
Cụ thể, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Trung Quốc đạt 2,88 tỷ USD, dù vẫn đứng thứ 2 sau Hàn Quốc nhưng tốc độ tăng trưởng rất cao tới 78,3% (trong khi Hàn Quốc giảm 4,7%).
Nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 3,37 tỷ USD, tăng mạnh 70,7%; nhóm mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày) đạt 1,8 tỷ USD, tăng 43,5% và chiếm tỷ trọng 51% kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước; nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,62 tỷ USD, tăng 82,7%...
Một nhóm hàng nhập khẩu có tăng trưởng đáng chú ý khác ở thị trường Trung Quốc là ô tô nguyên chiếc.
2 tháng đầu năm lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đạt hơn 2.000 chiếc, gấp gần 8 lần cùng kỳ 2020 (cùng kỳ năm ngoái chỉ có hơn 200 xe).
Ngược lại ở chiều xuất khẩu, dù không có tốc độ tăng trưởng mạnh như nhập khẩu nhưng cũng đạt con số khá cao. Hết tháng 2, xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này đạt gần 8 tỷ USD, tăng gần 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!