Phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ và phát triển rừng

Linh Khánh-Thứ sáu, ngày 01/08/2014 20:29 GMT+7

Theo báo cáo tại hội thảo, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng nhanh trong những năm gần đây, đạt mức 5,9% vào năm 2013.

Sáng nay (1/8), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ủy ban kinh tế của Quốc hội và tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ và phát triển rừng”. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại hội thảo, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng nhanh trong những năm gần đây, đạt mức 5,9% vào năm 2013. Sản lượng khai thác gỗ rừng vào năm 2009 đạt hơn 6 triệu m3 thì đến năm 2013 con số này đã là 15 triệu m3.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, kinh tế rừng của Việt Nam chưa bền vững. Độ che phủ rừng tăng, nhưng chất lượng và tính đa dạng sinh học của rừng tự nhiên tiếp tục bị suy giảm (80% diện tích rừng tự nhiên là rừng nghèo), giá trị thu nhập trên 1ha rừng trồng mới đạt khoảng 7-8 triệu đồng/ha/năm, đa số người dân làm nghề rừng còn nghèo, tỷ trọng thu nhập từ lâm nghiệp chỉ chiếm 25% trong tổng thu nhập của nông dân miền núi.

Các giải pháp được đề xuất tập trung vào việc đẩy mạnh xã hội hóa ngành lâm nghiệp, khuyến khích thu hút mọi thành phần tham gia liên kết đầu tư phát triển rừng; có chính sách tín dụng ưu đãi để khuyến khích các chủ thể vay vốn phát triển đổi mới công nghệ chế biến và trồng rừng tạo vùng nguyên liệu cho chế biến.

Đồng thời, cần đánh giá toàn diện công tác giao đất giao rừng, rà soát đất đai các công ty lâm nghiệp để có quỹ đất, rừng, ưu tiên giao cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất, nhưng tránh áp dụng cứng nhắc theo kiểu bình quân chủ nghĩa trong việc giao đất, giao rừng cho những hộ không có khả năng về lao động, dẫn đến không có tác động gì sau khi giao.

Hội thảo cũng đề xuất triển khai thí điểm và nhân rộng hình thức giao cho thuê đất rừng theo phương thức đấu giá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước