Điều này cho thấy việc mở cửa trở lại sau dịch COVID-19 đang tác động tích cực đến ngành sản xuất của nước này.
Tháng 4/2012 mới chứng kiến được đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc như những gì đã xảy ra trong tháng 2/2023 vừa qua.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất tháng 2/2023 đã tăng nhảy vọt lên con số 52,6 từ mức 50,1 trong tháng 1. Mức tăng này vượt rất xa mức kỳ vọng 50,5.
Chỉ số PMI tăng chóng mặt cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực sản xuất, bao gồm cả sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ cho Tết Nguyên đán vừa qua.
Việc mở cửa trở lại sau dịch COVID-19 đang tác động tích cực đến ngành sản xuất của Trung Quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)
"Tác động tích cực từ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán trong tháng 2 và việc dịch COVID-19 không còn nghiêm trọng như trước giúp đẩy nhanh sự phục hồi của ngành sản xuất. Nhu cầu trên thị trường đang tăng lên. So với tháng trước đó, các chỉ số của cả lĩnh vực sản xuất lẫn các đơn hàng mới đều tăng trên 3 điểm %, cho thấy sự tăng trưởng của cả 2 khía cạnh cung cầu", bà Shi Zhaohui, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cho biết.
Không chỉ nhu cầu tiêu dùng nội địa, lĩnh vực xuất khẩu cũng đóng góp tích cực cho ngành sản xuất Trung Quốc. Tháng 2/2023 lần đầu tiên chứng kiến sự tăng trưởng số lượng các đơn hàng xuất khẩu mới sau khi đã sụt giảm trong 21 tháng liên tiếp.
"Lĩnh vực xuất khẩu đang phục hồi khá nhanh. Tổng đơn hàng xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng đáng kể so với một hoặc hai tháng trước đó. Chúng tôi cho rằng quy mô đơn hàng xuất khẩu sẽ còn tiếp tục tăng lên", ông Cai Jin, Phó Chủ tịch Liên đoàn Logistics và Mua sắm, Trung Quốc, đánh giá.
Các ngành logistics, bán lẻ, nhà hàng và du lịch phục hồi cũng được dự báo sẽ đóng góp cho tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc trong phần còn lại của năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!