Tăng giá điện tăng 7-10% có hợp lý?

Diệu Trang-Thứ năm, ngày 28/11/2013 15:52 GMT+7

 Trước những băn khoăn của người dân về mức tăng giá điện từ 7-10% sau thời điểm Quyết định 69 có hiệu lực, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia về vấn đề này.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 69 quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực từ ngày 10/1/2014. Theo đó, giá điện có thể tăng hoặc giảm giá từ 7-10% nếu có biến động các thông số nguyên liệu đầu vào sản xuất điện như tỷ giá, nhiên liệu thay vì 5% như hiện nay.

Theo Quyết định này, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá điện tối thiểu là 6 tháng, nới rộng biên độ so với 3 tháng như hiện nay. Khi có biến động về giá điện cơ sở cao hơn giá bán hiện hành từ 7-10% thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép tăng ở mức tương ứng sau khi báo cáo Bộ Công thương. Nếu mức tăng 10% trở lên thì phải lập hồ sơ phương án giá, gửi bộ Công Thương và Tài chính thẩm định.

Trước việc giá điện có thể tăng ngay sau thời điểm Quyết định 69 có hiệu lực cũng như băn khoăn về mức tăng từ 7-10% có là hợp lý hay không trong bối cảnh kinh tế khó khăn và nỗi lo về lạm phát vẫn còn rình rập như hiện nay, phóng viên Bản tin Tài chính kinh doanh đã tham vấn ý kiến chuyên gia để có thêm thông tin về vấn đề này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước