Quốc hội yêu cầu rà soát, đánh giá quy hoạch thủy điện

Ngạo Hà-Thứ tư, ngày 27/11/2013 17:38 GMT+7

 Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện vừa được Quốc hội thông qua sáng 27/11 yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá quy hoạch thủy điện và trong năm 2014 sẽ hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thủy điện.

Theo Nghị quyết này, Quốc hội ghi nhận Chính phủ đã triển khai nghiêm túc việc rà soát tổng thể quy hoạch thủy điện. Theo đó, đã đưa ra khỏi quy hoạch 424 dự án, tạm dừng có thời hạn 136 dự án và không xem xét đưa vào quy hoạch 172 vị trí tiềm năng và tiếp tục đánh giá 158 dự án khác.

Tuy nhiên, để tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức, đánh giá quy hoạch thủy điện, kể cả các dự án tạm dừng có thời hạn và các công trình thủy điện đang vận hành khai thác; kiên quyết loại bỏ, dừng các dự án, công trình thủy điện không hiệu quả, không đảm bảo an toàn; đồng thời yêu cầu cầu trong năm 2014 phải ban hành chính sách ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng triển khai các đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư các dự án thủy điện.

‘ Ảnh: Online

Quốc hội yêu cầu trong năm 2014 tổ chức đánh giá tổng thể các hồ đập trong cả nước, bố trí đủ kinh phí sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ chứa có nguy cơ gây mất an toàn. Vì theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ tính riêng hồ thủy lợi cả nước hiện đang có 1.200 hồ, trong đó 200 hồ cần phải sửa chữa gấp với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng.

Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu trong năm 2015, phải hoàn thành việc trồng rừng thay thế đối với các các công trình thủy điện đã đưa vào vận hành khai thác. Kiên quyết ngăn chặn xử lý nghiêm hành vi lợi dụng hạ tầng kỹ thuật công trình thủy điện để chặt, phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên trái phép.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 năm qua cả nước đã chuyển đổi 20.000ha rừng sang làm thủy điện, nhưng mới chỉ có 735ha (bằng 3,7%) rừng được trồng lại. 16/27 tỉnh chưa chỉ đạo trồng rừng, chưa thu tiền, chưa phê duyệt phương án trồng rừng đền bù nhưng vẫn cho xây dựng thủy điện.

Trong Nghị quyết, Quốc hội cũng yêu cầu tăng cường quản lý lưu vực sông, điều phối, giám sát việc tuân thủ các quy trình vận hành liên hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa bậc thang, đảm bảo không để xảy ra tình trạng vận hành hồ chứa gây lũ kép.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước