Tăng trưởng kinh tế TP.HCM ấm dần

Quý Châu - Văn Tùy-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 07:13 GMT+7

Trong lúc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước chỉ tăng nhẹ, thậm chí có địa phương còn sụt giảm, thì mức tăng CPI của TP.HCM đã bật lên trong tháng 5 với con số 0,36%.

Thực phẩm là một trong những nhóm hàng đã có mức tăng đột biến khi đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Thị trường miền Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang bị thiếu hụt nguồn cung do nhu cầu nội địa tăng. Mức tăng mạnh thứ hai là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, đẩy chỉ số chung của nhóm lên mức 0,38%. Sự bật tăng chỉ số CPI của TP.HCM trong bối cảnh dự báo về tăng trưởng kinh tế được dự đoán là suy giảm nghiêm trọng trong năm nay đã trở thành chủ đề mà các đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIII rất quan tâm.

‘ Kinh tế TP HCM vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng. Ảnh: Petrotimes

Theo một số đại biểu, mức tăng chỉ số tiêu dùng của TP.HCM vừa qua là do Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, mặt khác dân số của thành phố này cao nhất và như vậy, mỗi khi có những tác động dù tích cực hay tiêu cực thì sẽ là địa phương chịu sự tác động nhanh nhất.

Song liệu mức tăng này của TP.HCM có phải là dấu hiệu ấm dần của tăng trưởng kinh tế hay đây chỉ là dấu hiệu tăng cục bộ và không nói lên điều gì trong lúc nền kinh tế đang rất cần những dấu hiệu ấm lên sau một thời gian ảm đạm của chỉ số giá tiêu dùng vừa qua.

Đứng trước một kịch bản tăng trưởng tụt giảm do ảnh hưởng của vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép nên vùng biển thuộc thềm lục địa của Việt Nam, mặt khác nền kinh tế vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém và đối mặt với nhiều thách thức, nhất là tổng cầu, dư nợ tín dụng tăng chậm, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn. Theo các đại biểu Quốc hội, Chính phủ nên tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp đề ra từ đầu năm nhằm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Còn rất nhiều khó khăn để đối phó với một kịch bản xấu cho chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 2014, song các đại biểu cũng cho rằng, với việc chỉ số tiêu dùng có dấu hiệu tăng trưởng cũng là một trong những tín hiệu tốt cho nền kinh tế và chính sách kích cầu nội địa đang là một trong những giải pháp tốt trong bối cảnh hiện nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước