Đây là lần thứ tư Chính phủ quốc gia Nam Âu này gia hạn kế hoạch trên, theo đó Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính để đổi mới 175.000 xe cũ.
Kể từ khi áp dụng PIVE (tháng 10/2012), 365.000 xe cũ tại Tây Ban Nha đã được tiêu hủy và thay bằng loại xe ít gây ô nhiễm môi trường. Biện pháp trên đã thúc đẩy công nghiệp chế tạo ô tô Tây Ban Nha, vì 60% số xe được hỗ trợ trong khuôn khổ PIVE được sản xuất trong nước. Ngoài lợi ích kinh tế, vì cho phép Chính phủ tăng thu ngân sách thông qua thuế, PIVE góp phần làm giảm khí thải nhờ rút khỏi lưu thông các xe cũ.
Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Saénz de Santamaría cho biết, đến nay PIVE đã giữ hoặc tạo 10.000 việc làm và trong năm nay sẽ có thêm 4.500 việc làm được giữ hoặc tạo mới. Đây là một kết quả có ý nghĩa trong bối cảnh Tây Ban Nha đương đầu với khó khăn kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao.
Bà De Santamaría khẳng định, ngành công nghiệp ô tô Tây Ban Nha có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong mấy năm gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài đã cam kết đầu tư 3,5 tỷ Euro vào ngành này. Vốn cam kết trong năm nay ước đạt 1,5 tỷ USD.
Quan chức này nhấn mạnh, các ngành như ô tô đang góp phần giúp Tây Ban Nha vượt qua cuộc suy thoái trầm trọng nhất mà nước này hứng chịu và thu hút đầu tư nước ngoài.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi và xe tải Tây Ban Nha (Anfac) dự báo, việc gia hạn PIVE sẽ góp phần tăng 10% lượng xe hơi bán ra trong năm nay.
Năm ngoái lượng xe hơi được đăng ký tại Tây Ban Nha đạt 722.700 chiếc, tăng 3,3% so với năm 2012, mức thấp nhất kể từ năm 1989. Ngành ô tô có tầm quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế Tây Ban Nha vì chiếm khoảng 10% GDP và 18% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo khoảng 300.000 việc làm trực tiếp.