Thêm quy định bảo vệ lao động di cư

TCKD-Thứ năm, ngày 14/11/2013 15:01 GMT+7

 Quá trình tuyển dụng, các chi phí liên quan đến lao động di cư quốc tế của Việt Nam sẽ minh bạch hơn sau khi quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/12.

Bộ Lao động Thương binh Xã hội đã ban hành thông tư mới quy định mẫu và nội dung của Hợp đồng cung ứng lao động và Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Với thông tư này, quá trình tuyển dụng và các chi phí liên quan đến lao động di cư quốc tế của Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là sẽ trở nên minh bạch hơn.

Theo quy định mới, các doanh nghiệp tuyển dụng Việt Nam sẽ không thể áp đặt các điều kiện trong hợp đồng, mà phải tuân thủ những điều kiện tiêu chuẩn, bao gồm việc yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả chi phí cho người lao động nếu không đưa được lao động ra nước ngoài làm việc.

Hợp đồng mẫu cũng yêu cầu các chi tiết như phải đề cập tới một công việc cụ thể, tên tuổi và địa chỉ của công ty tiếp nhận, thiết lập rõ ràng trách nhiệm của tất cả các bên và thủ tục giải quyết tranh chấp, nhằm bảo vệ lao động di cư trong trường hợp chấm dứt hợp đồng. Như vậy, với thông tư mới này, các doanh nghiệp tuyển dụng không thể đưa vào các điều khoản chỉ có lợi cho mình mà bỏ qua những điều khoản có lợi cho người lao động di cư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước