Thị trường ASEAN: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Hoài Linh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 11/10/2018 10:25 GMT+7

VTV.vn - Cơ cấu hàng hóa tương đồng, chi phí nhân công không quá khác biệt, biên lợi nhuận không cao nên chinh phục được thị trường ASEAN là thách thức với hầu hết DN Việt.

Lớn thứ tư thế giới với quy mô hơn 600 triệu dân, thị trường nội khối ASEAN được đánh giá là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là sau 3 năm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập. Hiện 98% dòng thuế được cắt giảm về 0 - 5%, cơ hội cho hàng Việt vào mở rộng thị trường xuất khẩu càng lớn. Tuy nhiên, tận dụng cơ hội này không hề dễ.

Nếu như năm 2016, lượng hàng xuất nội khối của Việt Nam là 9,8%, năm 2017, tỷ lệ này là 11%. Để cải thiện tình trạng này, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, cần nhất là sự chủ động của chính doanh nghiệp.

Hiện Việt Nam nhập khẩu từ các nước ASEAN cao gấp 2,6 lần so với xuất khẩu nên nếu không có sự thay đổi tích cực, hàng Việt không những khó để mở rộng thị trường mà còn khó ngay chính trên sân nhà.

Đưa hàng lên Amazon - Cơ hội và thách thức cho hàng Việt Đưa hàng lên Amazon - Cơ hội và thách thức cho hàng Việt Khó khăn đưa hàng Việt vào thị trường Anh Khó khăn đưa hàng Việt vào thị trường Anh Liên kết hợp tác kinh tế trong ASEAN để tăng cường sức mạnh Liên kết hợp tác kinh tế trong ASEAN để tăng cường sức mạnh

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước