Tiếp cận vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm, có khó?

Hữu Hưng -Thứ tư, ngày 31/07/2013 14:28 GMT+7

Theo các chuyên gia, tiếp cận vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm không khó, nhưng phải cần đúng cách. Với qui mô dân số 90 triệu người và có cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam được coi là một trong những thị trường hấp dẫn cho các Quỹ đầu tư nước ngoài.

Làm thế nào để tiếp cận các Quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu vốn hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam? Đây là chủ đề thảo luận của một diễn dàn doanh nghiệp do Hội chuyên gia Việt Nam tại Singapore (Vietnam 2020) tổ chức.

“Việt Nam nằm trong top 3 nước châu Á có tiềm năng của chúng tôi bên cạnh Indonesia và Malaysia. Thị trường bán lẻ ở Việt Nam còn khoảng cách xa so với Singapore cho dù nhu cầu lớn từ người dân nhưng chưa có năng lực đáp ứng. Đây là tiềm năng cho các Quỹ tư nhân và Quỹ đầu tư mạo hiểm vào phát triển kinh doanh”, ông Gary Ng., Giám đốc điều hành CLSA Capital Partners nói.

Tuy nhiên danh sách những công ty Việt Nam nhận được vốn đầu tư từ các Quỹ đầu tư mạo hiểm chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là có ít cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc với các quỹ đầu tư.

‘ Đại diện các DN tham gia Hội thảo thu hút vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài tại Singapore. Ảnh: VTV News

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Venture Vietnam cho biết: “Một phần vì các công ty không biết được đầu mối và không biết làm thế nào để các Quỹ đầu tư nhận biết được nhu cầu về vốn của mình. Tôi cho rằng hội nghị này do Vietnam 2020 tổ chức có ý nghĩa quan trọng, nhằm giúp kết nối giữa Quỹ đầu tư và công ty tìm kiếm vốn đầu tư”.

Theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng là các Quỹ đầu tư nước ngoài luôn cần một bản mời chào đầu tư được trình bày chuyên nghiệp. Trong đó, bên cạnh xem xét ý tưởng, hiệu quả kinh doanh, các Quỹ còn chú trọng đến tính minh bạch của hệ thống tài chính theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn theo phương thức quản lý doanh nghiệp gia đình, chưa chú trọng điều này.

“Với doanh nghiệp gia đình, họ có thể phát triển lên tới quy mô vốn 20-30 triệu USD, nhưng để lên tới quy mô 200-300 triệu USD thì đôi khi người chủ không phải là người đủ năng lực làm chuyện đó. Họ cần phải tuyển đúng người vào doanh nghiệp để phát triển mở rộng doanh nghiệp, đó là vấn đề chủ yếu mà tôi gặp”, ông Gary Ng. chia sẻ.

Từ góc độ một nhà quản lý, ông Phạm Ngọc Bích, Giám đốc điều hành Khối khách hàng tổ chức, Công ty chứng khoán Sài Gòn cho rằng: “Cần chuẩn bị cơ cấu công ty để trình bày rõ ràng và chuẩn cho nhà đầu tư nước ngoài như phải có báo cáo tài chính và kiểm toán. Nhiều công ty làm ăn tốt nhưng không có báo cáo tài chính kiểm toán mà chỉ có báo cáo thuế. Như vậy là chưa đủ”.

Singapore hiện có gần 170 Quỹ đầu tư lớn nhỏ có quy mô từ vài chục triệu tới hàng tỷ USD. Việc các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được cách tiếp cận vốn từ các Quỹ đầu tư Singapore không chỉ tốt cho doanh nghiệp, mà trên tổng thể còn tạo ra một kênh đầu tư mới, bổ sung vào nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mà Singapore đang là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước