TP.HCM hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế tập thể

Diệu Thư-Thứ ba, ngày 08/07/2014 07:06 GMT+7

Ảnh minh họa

Thời gian qua, TP.HCM đã xây dựng được nhiều mô hình HTX phát triển bền vững trong đó, HTX khá giỏi chiếm hơn 70%, số HTX yếu kém từ 15% giảm xuống còn 8%.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiên liệu liên tục tăng giá nhưng hoạt động kinh doanh của Hợp tác xã Vận tải du lịch Đất Thép 5 năm liên tục đạt mức khá tốt. Nếu như 6 tháng đầu năm 2013 doanh thu của hợp tác xã này là 16% thì trong 6 tháng đầu năm 2014 đã vượt 18% so với cùng kỳ.

TP.HCM hiện có 9 liên hiệp hợp tác xã, 537 HTX hoạt động ở các ngành nghề: thương mại dịch vụ, giao thông vận tải, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ, quỹ tín dụng nhân dân, vệ sinh môi trường… Thông qua hợp tác, xúc tiến, khảo sát thị trường, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhiều hợp tác xã ăn nên làm ra, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, góp phần giảm hộ nghèo, tăng hộ khá trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, theo các HTX, hạn chế lớn nhất hiện nay khiến mô hình kinh tế tập thể chưa tạo được nguồn thu lớn là do nguồn nhân lực có trình độ thấp, lớn tuổi, đất đai nhà xưởng phải thuê, nguồn vốn ít… nên khu vực kinh tế tập thể khó cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

Để HTX tiếp tục phát triển bền vững, những khó khăn cần phải tháo gỡ. Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mô hình liên kết từ nông trại đến bàn ăn, hỗ trợ các HTX mở rộng kênh phân phối sản phẩm không chỉ tại TP.HCM mà kết nối tiêu thụ với các tỉnh thành trong cả nước. Thông qua mô hình hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại, TP.HCM kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy giúp các HTX phát triển và gia tăng giá trị sản phẩm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước