Trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Á

Ngọc Diệp -Thứ tư, ngày 05/06/2013 06:38 GMT+7

Ảnh minh họa

 Trái phiếu chính phủ niêm yết bằng đồng nội tệ của các nước khu vực Đông Á ngày một hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, lý do chính là bởi lợi tức từ các trái phiếu này hấp dẫn hơn so với thị trường châu Âu và Mỹ.

Theo báo cáo Theo dõi Trái phiếu châu Á mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), so với các nước thuộc Đông Á, Việt Nam là quốc gia trong khu vực có tốc độ tăng trưởng của thị trường trái phiếu chính phủ cao nhất so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng 64,6%, đạt giá trị 29 tỷ USD, nguyên nhân chính là bởi việc đẩy mạnh phát hành tín phiếu kho bạc, trái phiếu ngân hàng trung ương và trái phiếu của các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. Ngược lại, thị trường trái phiếu công ty tại Việt Nam sụt giảm mạnh. Tại Đông Á, quy mô các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở các nền kinh tế Đông Á mới nổi tăng trưởng 12,1% so với cùng kỳ. Quy mô thị trường trái phiếu Đông Á đạt giá trị 6,7 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3 năm 2013.

Ông Iwan J Azis, Trưởng văn phòng hội nhập kinh tế khu vực của ADB dự báo, thị trường trái phiếu khu vực châu Á sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa vì hai lý do. Thứ nhất, các nền kinh tế khu vực đang tiếp tục phát triển. Thứ hai, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang yên tâm hơn về việc quản lý các khoản nợ bằng đồng nội tệ ở khu vực Đông Á. Chính phủ và doanh nghiệp Đông Á hiện đang quản lý các khoản nợ tốt hơn so với cách đây 1 thập kỷ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước