Tranh chấp thương mại quốc tế chiếm tỷ lệ cao

Trần Việt-Thứ hai, ngày 04/11/2013 11:52 GMT+7

 Trong số 73 vụ tranh chấp thương mại mà Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam giải quyết trong 9 tháng đầu năm, có tới 50 vụ là tranh chấp về hợp đồng thương mại quốc tế, chiếm 70%.

Theo Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), trong số các vụ tranh chấp, có đến 79% trường hợp có yếu tố liên quan đến nước ngoài, phát sinh chủ yếu do hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác ký kết quá đơn giản và sơ sài. Các hợp đồng ký kết thường thiếu các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Đại diện VCCI cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với nước ngoài đã nhiều năm nhưng đa số vẫn chưa có bộ phận pháp lý chuyên nghiệp. Đa phần các doanh nghiệp đang buôn bán làm ăn quốc tế là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng đàm phán hợp đồng.

Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam cần sớm tham gia Công ước của Liên hiệp quốc về Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, để hỗ trợ doanh nghiệp trong các giao dịch buôn bán quốc tế, các đối tác nước ngoài sẽ không thể chèn ép, bắt các doanh nghiệp trong nước áp dụng luật nước họ hoặc luật nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước