Bất chấp tình trạng thiếu hụt container khiến quá trình vận chuyển hàng hóa tại không ít cảng biển gặp nhiều gián đoạn, nhiều doanh nghiệp vận tải biển lớn tại Trung Quốc vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục trong nửa đầu năm nay.
Ví dụ điển hình nhất phải kể đến COSCO Shipping Holdings, công ty vận tải biển lớn thứ 3 thế giới tính trên công suất. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 của COSCO đã tăng tới 88%, đạt 21,5 tỷ USD.
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 của COSCO Shipping tăng tới 88%. (Ảnh: Xinhua)
Động lực đằng sau đà tăng trưởng ấn tượng này không nằm ở sự gia tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, mà chủ yếu đến từ thực trạng giá cước vận chuyển tăng cao.
Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn tàu container cũng giúp các doanh nghiệp vận hành cảng biển hưởng lợi do tăng trưởng doanh thu từ việc thu phí lưu bãi luôn ở mức cao.
Theo Xu Lirong, Chủ tịch Orient Overseas (International), công ty con của COSCO tại Hong Kong, chính sự tắc nghẽn tại các cảng biển, thời tiết xấu, tranh chấp lao động, tình trạng thiếu lái xe tải, sự cố tại kênh đào Suez, các biện pháp phòng dịch, cách ly đối với các con tàu cùng nhiều nguyên nhân khác đã khiến cước vận chuyển hàng hóa tăng vọt.
Doanh thu của công ty vận tải Orient Overseas (OOCL) đã tăng hơn 2 lần lên 6,98 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận tăng 28 lần lên 2,81 tỷ USD.
Toàn ngành công nghiệp vận tải biển được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá cước vận tải. Đối thủ của COSCO, AP Moller-Maersk, công bố tăng trưởng doanh thu lên tới 44%, đạt 26,66 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận tăng gấp gần 10 lần lên 6,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm..
Doanh thu của Pacific Basin Shipping, công ty vận tải Hong Kong, tăng 68% lên 1,14 tỷ USD, trong khi lợi nhuận đạt 160,1 triệu USD, một cú nhảy vọt từ khoản lỗ 222,4 triệu USD một năm trước đó.
Mas Berglund, cựu CEO của công ty, gọi 6 tháng đầu năm 2021 là quãng thời gian huy hoàng nhất của công ty trong vòng 13 năm qua. Chỉ tính riêng trong tháng 6, lợi nhuận của công ty đạt kỷ lục 53 triệu USD.
Các công ty vận hành cảng biển cũng "chung niềm vui" khi COSCO Shipping Ports, tập đoàn quản lý 357 bến tàu tại 36 cảng biển trên toàn thế thế giới, chứng kiến doanh thu tăng 25% lên 546,9 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, hưởng lợi từ tình trạng tắc nghẽn tại cảng.
Chủ tịch công ty COSCO Shipping Ports Zhang Dayu cho biết, phí lưu bãi chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu nhưng tại một số cảng, tốc độ tăng trưởng từ việc thu phí này luôn ở mức 2 con số, thậm chí có trường hợp 3 con số.
Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải cũng có phần trong “chiếc bánh” này. Doanh thu của Kerry Logistics Network tăng 68% lên 4,71 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng gấp hơn 3 lần lên 430 triệu USD.
"Nhiều cảng biển trên toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng phong tỏa hoặc tắc nghẽn. Khi các cảng biển buộc phải đóng cửa hoặc tắc nghẽn, chúng tôi phải chuyển hướng tới một cảng biển khác ở gần nhất để bốc, dỡ hàng hóa", Vic Cheung, Giám đốc của Kerry Logistics Network, chia sẻ trong một buổi họp báo trực tuyến tuần trước, "Có một thực tế rằng chúng tôi gặp phải những thử thách này ở ngay cả cảng đi lẫn cảng đến".
Điều này khiến cho doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ như Sinotrans tăng tới 55% lên 61,67 tỷ Nhân dân tệ và lợi nhuận tăng 78% lên 2,16 tỷ Nhân dân tệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!