Đây là thông tin do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công bố tại triển lãm “Chỉ dẫn địa lý quốc tế 2014” đang diễn ra tại Hà Nội,.
Những sản vật nổi tiếng của Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, bưởi Phúc Trạch, chè Tân Cương... sẽ xuất hiện cùng các sản phẩm nổi tiếng ASEAN như tảo thiên nhiên Myanmar, cà phê Lào, hồ tiêu Campuchia, lụa Malaysia... tại triển lãm này.
Chỉ dẫn địa lý đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng, phát triển và sử dụng như một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, mà còn là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.
Hiện có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ trên thế giới, với giá trị giao dịch thương mại hàng năm ước đạt 50 tỷ USD. Riêng khu vực ASEAN, hiện đã có hơn 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ.
Theo Cục Sở hữu trí tuệ, là nước nông nghiệp, cùng với các yếu tố đặc trưng về mặt tự nhiên và con người, nên Việt Nam có nhiều sản phẩm có chất lượng, danh tiếng, tính chất đặc thù và có giá trị kinh tế gắn với các địa danh cụ thể.
Hiện nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam đã nộp đơn đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu chứng nhận. Tuy nhiên, theo Cục Sở hữu trí tuệ, phần lớn sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý là sản phẩm thô, một số sản phẩm giá trị không cao… Trong khi, hiện việc đăng ký bảo hộ chủ yếu là các cơ quan quản lý nhà nước, không phải là các nhà sản xuất, nên chưa phát huy được hiệu quả bảo hộ.
Ngoài ra, một số địa phương tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài nhưng chưa thành công do không hiểu rõ về các quy định, yêu cầu của nước ngoài.