Việt Nam đang dần trở thành điểm nóng sản xuất hàng giả

TCTD-Thứ tư, ngày 23/04/2014 10:28 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo cảnh báo từ nhiều chuyên gia, hiện đang có làn sóng dịch chuyển địa điểm sản xuất hàng giả từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Nguyên nhân bởi giá nhân công Việt Nam rẻ hơn và hàng xuất xứ từ Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước khác thường quy trình kiểm tra cũng dễ dàng hơn so với hàng xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, các đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả tại Việt Nam ngày càng tinh vi. Hàng giả không chỉ sản xuất trong nước mà còn nhập khẩu dưới dạng nguyên chiếc hoặc dưới dạng linh kiện nên rất khó phát hiện.

Theo số liệu của Cục Quản lý thị trường, năm 2013, số vụ xử lý hàng giả đã lên đến hơn 14.000 vụ, số tiền phạt hơn 62 tỷ đồng và giá trị hàng hoá tiêu hủy hơn 32 tỷ đồng.

Hiện nay, ngoài những doanh nghiệp lớn có sự phối hợp, ký kết hợp đồng về chống hàng giả với cơ quan chức năng, thì đa phần các doanh nghiệp vẫn chưa thấy được trách nhiệm thiết thân của mình.

Theo Cục Quản lý thị trường, thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn ngại cung cấp cách phân biệt hàng giả cho đơn vị quản lý, do lo sợ bị các đối tượng làm giả biết và sản xuất một cách tinh vi hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp còn lo ngại việc tố cáo hàng giả, hàng nhái sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và doanh thu của sản phẩm, khi người tiêu dùng chưa thực sự phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước