Hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tăng

Nguyễn Hùng-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 06:00 GMT+7

Hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ và vi phạm an toàn VSTP tăng rất mạnh trong năm 2013 với hơn 14.000 vụ bị phát hiện và xử lý.

Thông tin đáng chú ý này vừa được Cục Quản lý thị trường đưa ra trong giao ban tổng kết năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014.

‘ Mũ bảo hiểm kém chất lượng được lực lượng QLTT tịch thu và tiêu hủy. Ảnh: báo Ninh Thuận

Năm 2013, lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý gần 85.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 330 tỉ đồng, trong đó có tới 14.000 vụ là sản xuất buôn bán hàng giả, kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Cục Quản lý thị trường, khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý là do Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, nhưng đến nay vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn thực hiện. Thứ hai là Thông tư số 60 của Liên bộ Tài chính - Công Thương - Công an quy định về chứng từ hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường có nhiều kẽ hở, bị các đối tượng lợi dụng bằng cách xuất hóa đơn bán hàng để hợp thức hóa hàng lậu. Cục Quản lý thị trường đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ xem xét sớm sửa đổi, bổ sung các văn bản trên, đồng thời kiến nghị thành lập Tổng cục Quản lý thị trường để tăng sức mạnh cho lực lượng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước