Việt - Trung thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Đăng Học-Thứ ba, ngày 15/10/2013 21:20 GMT+7

 Phát biểu tại giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn ủng hộ và tạo mọi thuận lợi cho các DN Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Tham gia cuộc giao lưu giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc còn có sự tham dự của đông đảo của các chuyên gia kinh tế, tài chính và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu hai bên nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương.

Với quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Việt Nam - Trung Quốc đã thống nhất nhận thức về tiềm năng và lợi ích từ việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; coi sự lớn mạnh của mỗi nước là cơ hội phát triển của nhau.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột chủ yếu trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước, những sáng kiến, chương trình hợp tác song phương được đưa ra là cơ sở, là những điều kiện thuận lợi quan trọng để các Bộ, ngành và địa phương hai nước, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Tuy đã đạt được nhiều kết quả, nhưng chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vẫn chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng thực tế của hai bên. Việt Nam luôn coi trọng, ủng hộ, mong muốn và tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư, hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam. Vì thành công của các bạn là thành công của Việt Nam và qua đây tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc càng thêm bền chặt”.

Bên cạnh khuôn khổ hợp tác song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp quan tâm tới cơ hội mới thông qua việc Việt Nam đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác hợp tác kinh tế toàn diện khu vực, cũng như các Hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác khác. Những hiệp định này sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư rộng lớn không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam, mà cả các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp Trung Quốc.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với phía Việt Nam làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị truyền thống, mở rộng hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đạt được những kết quả mới, vì lợi ích thiết thực và sự phát triển chung của cả hai nước.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nói: “Trung Quốc khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sang thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại tại Việt Nam; đồng thời cũng luôn hoan nghênh, chào đón, ủng hộ các doanh nghiệp của Việt Nam sang hợp tác đầu tư, làm ăn tại Trung Quốc”.

Đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong ASEAN, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam đối với các chính sách mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Trung Quốc với ASEAN.

Về trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc đã đưa ra nhiều sáng kiến, chương trình hợp tác lớn như Hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế; Hiệp định về phát triển sâu rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Chính phủ hai nước cũng đã ký kết Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2012-2016. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Lý Khắc Cường, hai bên vừa thống nhất thành lập Nhóm công tác để thúc đẩy đầu tư các dự án lớn và Nhóm công tác Hợp tác về tài chính, tiền tệ giữa hai nước. Hai bên cũng đặt mục tiêu phấn đấu tăng kim ngạch thương mại song phương từ hơn 40 tỷ USD hiện nay lên 60 tỷ USD vào năm 2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước