Vụ chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng tại Agribank Phú Thọ: Lỗ hổng trong quản lý

Đình Hải-Thứ tư, ngày 07/05/2014 21:45 GMT+7

Việc giảm bớt thủ tục thanh toán ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhưng nếu không có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng sẽ vô tình tạo ra lỗ hổng để đối tượng xấu trục lợi.  

Như tin đã đưa, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (PC46) Công an tỉnh Phú Thọ vừa bắt khẩn cấp Lê Kim Dung, PGĐ Phòng giao dịch Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ về hành vi tham ô tiền gửi tiết kiệm. Điều đáng nói là sự việc này diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị cơ quan chủ quản phát hiện và ngăn chặn dẫn đến số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 5 tỷ đồng.
Những giọt nước mắt hối hận muộn màng… cho đến khi bị cơ quan điều tra phát hiện, Lê Thị Kim Dung vẫn không thể nhớ nổi đã sử dụng số tiền hơn 5 tỷ đồng chiếm đoạt của ngân hàng vào những việc gì. Kể cả con số 85 khách hàng đến giao dịch trả nợ gốc mà Dung đã thu tiền nhưng không nộp về ngân hàng, khiến cho ngân hàng cứ đưa danh sách khách vay vào diện nợ xấu, còn người vay thì yên tâm mình đã thanh toán sòng phẳng.

‘ Đối tượng Lê Thị Kim Dung. Ảnh: VTV Online

Lê Thị Kim Dung, nguyên PGĐ Phòng giao dịch Agribank chi nhánh Thanh Hà, Phú Thọ nói: “Em đã lấy tiền để làm ăn rồi thua lỗ. Em biết em sai”.

Còn Hà Thanh Tùng, nhân viên giao dịch và cũng là người giúp sức cho Dung chiếm đoạt tiền gửi. Dù biết rõ việc phải tất toán các khoản vay khi thu tiền gốc của khách hàng, nhưng Hà Thanh Tùng đã phớt lờ các quy định và chuyển trực tiếp cho Dung hơn 850 triệu đồng tiền trả nợ gốc của 11 khách hàng.

Hà Thanh Tùng cho biết: “Khoản vay chưa đến kỳ hạn thì máy tính của hệ thống không cập nhật nên em đã lấy tiền ra”.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Lê Kim Dung đã lợi dụng chức vụ Phó giám đốc Phòng giao dịch tự ý lập khống chứng từ chi trả tiền gửi tiết kiệm rồi rút tiền gửi từ chính Ngân hàng Agribank để chiếm đoạt. Theo cơ quan điều tra, việc giảm bớt thủ tục thanh toán ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhưng nếu không có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng sẽ vô tình tạo ra những lỗ hổng để đối tượng xấu trục lợi.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ: “Nhân viên giao dịch được tự lập hóa đơn và kiểm soát khoản vay nên nếu sai phạm không ai phát hiện”.

Hiện nay số tiền hơn 5 tỷ đồng tại ngân hàng Agribank chi nhánh Thanh Hà bị chiếm đoạt không còn khả năng thu hồi, do vậy thiệt hại của phía ngân hàng là không thể tránh khỏi. Qua vụ việc này, cơ quan công an Phú Thọ kiến nghị các tổ chức tín dụng cần rà soát lại các quy định, tăng cường giám sát để có thể quản lý chặt chẽ tài sản ngân hàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước