Vướng mắc thông quan tự động gây ùn ứ cục bộ

Nguyễn Hùng-Thứ tư, ngày 23/04/2014 09:50 GMT+7

Sau gần 1 tháng triển khai, việc vận hành hệ thống thông quan tự động đang xuất hiện nhiều vướng mắc.

Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS được vận hành thí điểm tại một số địa phương từ 1/4/2014. Tại Cục Hải quan Hải Phòng, đơn vị đầu tiên áp dụng hệ thống, việc vận hành còn nhiều vướng mắc đã gây tình trạng ùn tắc cục bộ.

‘ Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất vì nguyên liệu chưa kịp thông quan. Ảnh: VnE

Thống kê tại Cục Hải quan Hải Phòng, từ khi vận hành hệ thống (1/4 đến 19/4) số tờ khai luồng xanh (thông quan mà không phải qua quá trình kiểm tra trực tiếp) chỉ đạt gần 30%, số tờ khai phải kiểm tra lại hồ sơ chiếm đến 53%. Cục Hải quan Hải Phòng đã ghi nhận 92 vướng mắc, đã giải quyết được 1/3 số vướng mắc nhưng chủ yếu là lỗi kỹ thuật, vận hành phần mềm. Còn các vướng mắc về thiếu dữ liệu hệ thống thì cần phải được Tổng cục Hải quan bổ sung.

Về vấn đề đơn vị nào sẽ in và xác nhận chứng từ đi đường cho các doanh nghiệp, trong buổi làm việc sáng 22/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã thống nhất đề xuất giao cho doanh nghiệp in và chịu trách nhiệm, bởi như vậy phù hợp với chủ trương giảm tiếp xúc, giảm tiêu cực trong thủ tục thông quan.

Hiện Bộ Tài chính đang tiếp nhận và tìm phương án xử lý các vướng mắc để hoạt động thông quan điện tử đạt được mục tiêu giảm thời gian, kinh phí cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước