Xuất khẩu tôm lần đầu tiên đạt giá trị trên 3 tỷ USD

TTXVN-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 14:21 GMT+7

Ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, năm 2013 là một năm đạt thành công bất ngờ đối với con tôm Việt Nam khi lần đầu tiên giá trị xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD (trong khi những dự báo đầu năm 2013 cho rằng xuất khẩu tôm đạt 2,4 tỷ USD).

Giá trị xuất khẩu tôm chiếm tới 44% trong tổng giá trị xuất khẩu 6,7 tỷ USD của ngành thủy sản.

Thành công vượt bậc của xuất khẩu tôm trong năm qua chủ yếu là nhờ giá tôm xuất khẩu tăng cao do sản lượng tôm bị sụt giảm mạnh tới 15% trên toàn cầu (ảnh hưởng từ dịch bệnh tôm chết sớm EMS).

‘ Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nuôi tôm thẻ chân trắng ở Việt Nam cũng góp phần quan trọng làm tăng mạnh giá trị xuất khẩu tôm vì trong năm 2013, tuy có diện tích thấp hơn nhiều so với tôm sú, nhưng nhờ năng suất cao, lần đầu tiên tôm thẻ chân trắng đã vượt qua tôm sú cả về sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu.

Số liệu từ VASEP cho thấy, chỉ tính 11 tháng của năm 2013, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đạt 1,4 tỷ USD, trong khi tôm sú chỉ là 1,2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, việc dịch bệnh EMS đã lắng dịu trong nuôi tôm ở Việt Nam cũng góp phần giúp ngành tôm ổn định sản lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho chế biến, xuất khẩu.

Việc Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu tôm Việt Nam nhằm bù đắp lại lượng lớn tôm bị thiếu hụt bởi EMS ở nước này, cũng là nguyên nhân quan trọng giúp cho giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD.

Trung Quốc đã vươn lên thành thị trường lớn thứ ba của tôm Việt Nam, khi đạt giá trị nhập khẩu trên 349 triệu USD trong 11 tháng năm 2013.

Tuy nhiên, VASEP nhận định, trong năm 2014, xuất khẩu tôm sẽ không dễ dàng như năm trước do các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh EMS trên tôm như Trung Quốc, Thái Lan... sẽ bắt đầu hồi phục trở lại nên giá tôm khó có thể ở mức cao như năm ngoái.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước