BTV - MC Hồng Phúc: Kẻ lạc quan… chủ động

Lưu Phương-Chủ nhật, ngày 21/07/2013 18:52 GMT+7

Luôn tạo ra niềm vui cho mình dù trong lòng đang “rầu thúi ruột” là bí quyết vượt qua khó khăn của BTV – MC Hồng Phúc. Ở đâu có anh ở đó cũng rộn rã tiếng cười đùa náo nhiệt.

Một buổi chiều muộn, trong khi đang phân vân chưa biết gõ cửa phòng chuyên mục nào của TT THVN tại TP.HCM để tìm Hồng Phúc thì đã nghe tiếng nói cười văng vẳng ở một căn phòng nên tôi cứ nhằm thẳng hướng mà tiến. Khi cánh cửa vừa hé mở, nhân vật chính của chuyên mục hôm nay ngẩng lên cười toe toét rồi lại cúi xuống tiếp tục xì xụp bát mì tôm bốc khói…

Sao nạp năng lượng giữa giờ thế này vậy anh?

Tôi vừa chạy từ phim trường về, quá bữa trưa nên đói quá. Ăn vội tô mì để lát nữa còn làm thư kí cho bản tin Thời sự 18h.

Ồ, anh quay lại với nghề diễn à? Chắc là vai diễn lớn lắm hả?

Tôi vẫn phải đảm bảo lịch làm việc ở Đài thì không thể nhận vai lớn được. Cũng may đạo diễn hiểu được công việc của mình nên tạo điều kiện cho tôi một vai nhỏ, cá tính mà chỉ quay trong khu vực TP.HCM. Vai diễn trong phim Mật mã chuông gió do đạo diễn Trương Dũng ưu ái dành cho tôi, tuy ít phân đoạn nhưng tính cách nhân vật đa dạng.

Anh từng tốt nghiệp thủ khoa ngành Diễn viên sân khấu – điện ảnh năm 2002, đã có một số vai diễn ấn tượng nhưng bốn, năm năm nay bỏ bẵng công việc yêu thích, anh có thấy tiếc không?

Tôi buộc phải chọn lựa, không thể ôm đồm quá nhiều việc. Khi đó tôi mới ra trường, còn bị chi phối bởi cơm áo gạo tiền, chưa kể công việc dẫn chương trình ở Đài là tay trắng nên cần phải học hỏi nhiều. Còn đi đóng phim phải tập trung cao độ, không nên để các việc khác chi phối. Bây giờ công việc ở Đài tạm ổn tôi mới sắp xếp được thời gian quay về với công việc mình yêu thích.

Tự nhiên lại “mua thêm việc vào người” nhưng xem ra anh rất hào hứng?

Được làm việc trong môi trường mình được đào tạo, tôi như cá gặp nước vậy. Quay phim được vài ngày thôi nhưng tôi thấy rất “đã” vì được bàn bạc, mổ xẻ, phân tích tâm lý nhân vật với đạo diễn, bạn diễn…


Diễn viên đi làm MC bây giờ khá nhiều nhưng đa phần họ chọn những chương trình gần gũi như nghệ thuật, cuộc sống… Trong khi đó, anh lại chọn công việc BTV Thời sự khô khan, khó nuốt?

Tôi là người thích cái mới, thử thách, khó khăn. Hồi còn đi học, gặp môn nào khó tôi luôn quyết tâm học cho bằng được. Kết quả đến đâu còn do khả năng của mình, nhưng tôi không bỏ cuộc, không nản chí. Thời gian đầu tôi đi làm MC, ai cũng nghĩ một người xuất thân từ diễn viên khó tồn tại lâu. Đang được tự do, thoải mái trong môi trường nghệ thuật, bây giờ bỗng dưng làm công nhân viên chức phải vào khuôn khổ, quy tắc, bị phân công, giao nhiệm vụ chắc sẽ khó chịu lắm. Nhưng đến giờ nói đến Hồng Phúc đâu ai nhớ tôi là diễn viên nữa.

Khi đứng trước thử thách, anh có đặt ra điểm dừng không? Chứ biết không làm được mà cứ cố gắng thì chẳng khác nào lao đầu vào đá?

Từ khi có gia đình, có con, tự nhiên tất cả suy nghĩ của tôi bị đảo lộn hết. Tôi không làm vì cái tôi của mình nữa. Ngày xưa lúc còn độc thân tôi chả quan tâm xung quanh, hễ thích là làm theo ý mình. Không hiểu tại sao bây giờ tôi bắt đầu rụt rè, nghĩ hơn, sợ rất nhiều thứ. Tôi thấy mình sống có trách nhiệm hơn, biết cân nhắc mọi việc. Bây giờ có nhiều cơ hội hơn nhưng tôi phải lựa chọn, tôi bắt đầu sống chậm, có ý thức, sống cho con nhiều hơn.

Người ta bảo nhìn vào trẻ con thì sẽ biết gia đình đó như thế nào, vì trẻ con không biết nói dối. Lần nào gặp, tôi thấy bé Hồng Long nhà anh cũng rất vui vẻ. Chưa kể bé mới lên hai tuổi nhưng đã chịu khó tạo dáng, chụp hình “tự sướng” cùng ba mẹ. Nhìn nụ cười của bé, mọi người có thể biết được cuộc sống gia đình anh lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Vợ chồng anh đã duy trì không khí như thế nào?

Công việc của tôi bận rộn cả ngày nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi là đi chơi với con. Hễ có được vài ngày rảnh rỗi là chúng tôi lại đưa con đi chơi, để bù lại khoảng thời gian lễ Tết phải đi làm. Có khi lên Đà Lạt thăm ông bà nội, có khi đi nước ngoài… Mình tự tạo niềm vui cho mình, đi chơi không có kế hoạch trước, không cần tính toán quá chi li. Những giây phút đó rất đáng quý, không nên câu nệ quá nhiều thứ. Có thể lúc đó vé đi lại, dịch vụ đắt hơn nhưng cũng chẳng sao, miễn gia đình vui vẻ là được. Lúc đi làm mình có thể dành dụm từng đồng nhưng cuối cùng tiền kiếm được cũng để làm gì nếu không dành cho gia đình? Nếu bây giờ không xài tiền thì đợi đến bao giờ mới làm được. Tất nhiên ai cũng lo nghĩ tương lai con cái nên vợ chồng tôi đã có khoản tiền tiết kiệm riêng cho con.

Anh là thành viên tích cực của mạng xã hội Facebook. Đến giờ anh có gặp rắc rối gì từ không gian mở này chưa?

Mọi người như thế nào thì tôi không biết nhưng trang cá nhân của tôi chỉ chia sẻ chuyện vui để khích lệ mọi người. Cho dù lúc đó mình đang rất buồn, buồn ghê gớm nhưng tôi không mang chuyện buồn chia sẻ, kể lể trên mạng xã hội. Có thể lúc đó là lời nói dối, nhưng đó là lời nói dối không có hại và ngọt ngào. Mọi người vào thăm trang cá nhân của tôi đều thấy niềm vui, dù không ai biết được là lúc đó tôi đang rầu héo ruột. Có thời gian gia đình gặp sự cố, công việc không suôn sẻ, tôi đã từng có ý định bỏ nghề, đã viết đơn xin nghỉ việc rồi đó chứ nhưng sau đó mọi chuyện cũng qua. Nhờ tôi được sống trong môi trường bạn bè, đồng nghiệp tốt, thường xuyên quan tâm, động viên. Bản thân mình cũng là người lạc quan. Bây giờ nhiều bạn trẻ lên mạng cứ than thở đau buồn. Tôi nghĩ chuyện đó chẳng giải quyết được gì, nhiều khi còn khiến mình bị mọi người cười chê.

Nhiều người không muốn người khác biết nhiều về cuộc sống cá nhân nhưng anh thì khá thoải mái chia sẻ với những người bạn trên mạng?

Tôi nghĩ tài sản lớn nhất mình đang có là gia đình. Tôi không nói hết mọi thứ nhưng cũng không giấu.

Nhìn vợ chồng thấy anh là người hoạt ngôn, nhưng có vẻ anh mít ướt hơn cô ấy phải không? Bằng chứng là hôm sinh nhật con trai, MC chuyên nghiệp như anh lại nghẹn lời không nói được câu nào, phải để vợ “cứu bồ”!

Đúng vậy! (cười lớn). Người sôi nổi bên ngoài lại dễ xúc động hơn những người kín đáo nhưng bên trong rất mạnh mẽ. Từ ngày có con tôi thấy mình yếu đuối hơn, nhìn đâu cũng sợ, cho nên sự vui tươi bên ngoài là cách tôi che giấu nỗi sợ của mình. Tôi không còn hiếu thắng như ngày xưa. Như BTV Mộng Hoài, chị ấy thường là “nạn nhân” của những cuộc điện thoại tâm sự, kể lể của tôi mỗi khi gặp buồn phiền.

‘ Vậy những kế hoạch lớn, hoài bão ngày trẻ của anh thì sao?


Tôi đang thực hiện ước mơ ngày xưa đây! Tôi là người rất thích hát nên ấp ủ thực hiện một album tặng gia đình, bạn bè thân thiết từ lâu lắm rồi. Mới đây, tôi biết được nhiều người bạn cũ hiện đang có phòng thu “xịn” chuyên làm CD cho các ca sĩ nổi tiếng nên rất quyết tâm. Một ước mơ khác là tôi mong có một vai diễn ấn tượng, để đời hay là một vở kịch do mình đạo diễn vì ngày xưa tôi đã từng học đạo diễn hoặc là học tiếp lên cao hơn nữa…

Xem ra anh có rất nhiều dự định…

Tôi cũng biết lượng sức mình chứ. Nếu bây giờ bảo đi học kinh tế thì tôi chịu thua vì không phù hợp khả năng.

Lúc nào anh cũng tự tìm niềm vui trong cuộc sống?

Tôi không muốn mình ngồi không, công việc đều đều nhàm chán mỗi ngày, như thế dễ khiến mình bị ì. Tôi muốn mình tự sáng tạo công việc cho cuộc sống mình phong phú hơn. Tôi muốn làm nhiều điều mới lạ để cuộc sống phong phú hơn. Khi đã có mục tiêu, kế hoạch mình sẽ năng động hơn.

Có phải do tuổi Canh Thân nên anh thích xê dịch, thay đổi như chú khỉ chuyền cành?

Chắc vậy quá ! Tôi không thích bị động, ngồi nhà chờ người khác giao việc. Hồi mới đi làm MC, tôi thường xuyên đi xin được dẫn chương trình mà không quan tâm nhiều đến thù lao. Tôi không nề hà, thấy việc gì có thể làm được là nhận lời ngay. Hầu như tôi chưa thấy mình buông tay việc gì cả. Khi mình chủ động, nắm được tình thế thì sẽ xoay chuyển mọi thứ tốt hơn, biết được mình có bao nhiêu % chiến thắng. Mỗi khi làm gì mình cứ thẳng thắn, trung thực thì sẽ nhận được kết quả tốt. Cơ hội nằm trong lòng bàn tay mình. Nếu mình đã quyết thì phải làm cho tới cùng.

Mỗi lần gặp sự cố, anh cho mình bao nhiêu thời gian để quên đi?

Tôi chẳng đề ra giới hạn nào, chỉ cần không nhắc đến chuyện không vui, quên đi, tìm chuyện khác làm. Tôi thích hát karaoke nên mỗi khi buồn bực chỉ cần hát hò thoải mái một hồi sẽ lấy lại tâm lý cân bằng. Không việc gì phải đau đớn, dằn vặt vì những chuyện đã qua mà mình biết chắc không thể sửa chữa được. Tốt nhất là mình nên rút kinh nghiệm cho tương lai.

Cám ơn những chia sẻ thú vị của anh!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước